เปิดทฤษฎีชื่อลูก Elon Musk อ่านว่าอะไรกันแน่?!

เปิดทฤษฎีชื่อลูก Elon Musk อ่านว่าอะไรกันแน่?!

“อีลอน มัสก์” นักธุรกิจชื่อดังชาวแคนาดากลายเป็นพ่อคนอีกครั้ง หลังแฟนสาวคนปัจจุบันให้กำเนิดลูกชายในสัปดาห์นี้ แต่สิ่งที่กำลังคาใจผู้คนทั่วโลกคือชื่อลูกของเขาที่เป็นภาษาสุดแปลกว่า "X Æ A-12" อ่านว่าอะไรกันแน่ และทำให้เกิดทฤษฎีสะกดชื่อต่าง ๆ

วันจันทร์ (4 พ.ค.) ที่ผ่านมา โลกทวิตเตอร์พากันฮือฮาและยินดีไปกับ อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และผู้ร่วมก่อตั้ง สเปซเอ็กซ์ บริษัทด้านอวกาศ และ เทสลา อิงค์ ยักษ์ใหญ่รถยนต์ไฟฟ้า หลังประกาศให้ผู้ติดตามทราบข่าวดีว่า “ไกรม์ส” (Grimes) นักร้องชาวแคนาดาแฟนสาวของเขา ให้กำเนิดลูกชาย และทั้งแม่และลูกก็มีสุขภาพแข็งแรงดี

เมื่อมีชาวเน็ตไปถามมัสก์ว่า ลูกชายของเขาชื่ออะไร เจ้าตัวก็ตอบว่า “X Æ A-12” ซึ่งติดเทรนด์ในทวิตเตอร์ภายในเวลารวดเร็ว แต่ก็ทำให้เหล่าแฟนคลับพากันงงตาแตก จนต้องขอคำอธิบายและวิธีสะกดชื่อนี้อย่างถูกต้องจากซีอีโอเทสลา

158884779664

เป็นที่รู้กันดีว่า มัสก์มักปล่อยมุกและอำผู้ติดตามกว่า 33 ล้านคนในทวิตเตอร์อยู่เป็นประจำ โดยวีรกรรมฉาวล่าสุดของเขาคือการทวีตเหน็บแนมนักดำน้ำชาวอังกฤษที่ร่วมช่วยชีวิตทีมฟุตบอลหมูป่าในจ.เชียงรายเมื่อ 2 ปีก่อนว่าเป็น “คนใคร่เด็ก” จนเขาถูกฟ้องในคดีหมิ่นประมาท

และเมื่อเขาเผยชื่อลูกชายที่คล้ายกับโค้ดลับแบบนี้ ทำให้หลายคนสงสัยว่าเขาตั้งใจตั้งชื่อนี้ให้ลูกจริง ๆ หรือไม่

  • ถอดความหมายของ X Æ A-12

อย่างไรก็ตาม ในคืนวันอังคาร (5 พ.ค.) ฝ่ายคุณแม่มือใหม่ที่มีชื่อจริงว่า “แคลร์ บูเชอร์” ซึ่งคบหากับมัสก์ตั้งแต่ปี 2561 ได้อธิบายความหมายชื่อลูกของเธอให้แฟน ๆ รับรู้กัน

ไกรม์ส ทวีตอธิบายทีละตัวอักษรว่า X หมายถึง ตัวแปรที่ไม่ทราบค่า ส่วน Æ เป็นภาษาเอลฟ์ของเธอออกเสียงว่า “ไอ” (Ai) ซึ่งเธออ้างว่าหมายถึงความรัก และ/หรือ เอไอ (ปัญญาประดิษฐ์) ก่อนหน้านี้ ไกรม์สเคยใช้ Æ กับชื่อเพลง 4ÆM ในอัลบั้มล่าสุดของเธอ

ขณะที่ A-12 เป็นเครื่องบินที่บริษัทล็อคฮีดสร้างให้กับสำนักข่าวกรองกลาง หรือซีไอเอ และมีชื่อเรียกระหว่างการพัฒนาว่า “อาร์ชแองเจิล” (Archangel) ที่เธอและมัสก์ชื่นชอบมาก เพราะเป็นเครื่องบินที่ไม่ติดอาวุธ ไม่ใช้ในการทหาร มีแต่ความเร็ว ไม่ใช้ความรุนแรง

158884778311

แฟนสาวของมัสก์เผยว่า อาร์ชแองเจิลยังเป็นชื่อเพลงโปรดของเธอด้วย แต่ไม่ได้บอกว่าใครร้องเพลงนี้

หากเป็นไปตามคำอธิบายของไกรม์ส เท่ากับว่าชื่อ X Æ A-12 น่าจะอ่านได้ว่า “เอ็กซ์ ไอ อาร์ชแองเจิล” แต่ขณะเดียวกัน ก็อาจทำให้คนสับสนยิ่งกว่าเดิม

ขณะที่ชาวเน็ตบางส่วน มองว่า คำอธิบายของนักร้องวัย 32 ปี ยังไม่ชัดเจนพอที่จะช่วยคลายสงสัยเกี่ยวกับชื่อน้องอยู่ดี และมีผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่งตอบกลับเธอว่า “ขอบคุณ นี่ไม่ได้ช่วยอะไรเลย”

  • ขัดหลักภาษาศาสตร์

ตามหลักภาษาศาสตร์ Æ ซึ่งเป็นอักษรควบของตัวอักษร a และ e เรียกว่า แอช (ash) ปรากฏอยู่ในภาษาละตินและภาษาอังกฤษยุคเก่า แต่ส่วนใหญ่ไม่มีใครใช้แล้วในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ในบางภาษา เช่น เดนมาร์ก, นอร์เวย์ และไอซ์แลนด์ Æ ถูกจัดอยู่ในหมวดพยัญชนะ

แต่หากดูหลักสะกดคำในเว็บไซต์ Dictionary.com พบว่า สัญลักษณ์ Æ หรือ แอช ไม่ได้ออกเสียง ไอ ตามที่ไกรม์สบอก แต่เป็นสัญลักษณ์สัทศาสตร์ (การออกเสียง) ของภาษาอังกฤษ แทนสระแอจากตัวอักษร A ในคำว่า cat (แคท) หรือ bad (แบด)

ส่วน X ในชื่อนี้ออกเสียงได้ทั้ง เอ็กซ์ ตรงตามตัวอักษร หรือแปลว่า “....” หรือ เว้นว่างไว้ เพราะยังไม่มีการเปิดเผยชื่อ ส่วน A-12 หมายถึง อาร์ชแองเจิล และตามด้วยนามสกุลของซีอีโอเทสลาคือ มัสก์

เมื่อนำมารวมกันแล้ว ชื่อเต็มที่พอเป็นไปได้สำหรับน้อง X Æ A-12 จะมีดังต่อไปนี้

1. เอ็กซ์ แอช อาร์ชแองเจิล มัสก์

2. เอ็กซ์ ไอ อาร์ชแองเจิล มัสก์

3. ... แอช อาร์ชแองเจิล มัสก์

4. ... ไอ อาร์ชแองเจิล มัสก์

สำหรับนักธุรกิจเทคโนโลยี วัย 48 ปี การตั้งชื่อลูก 5 คนก่อนหน้านี้เรียกได้ว่าแทบไม่ใช้ชื่อที่ซ้ำกับคนอื่น ๆ ไล่ตั้งแต่คู่แฝด “กริฟฟิน” และ “ซาเวียร์” และแฝดสาม “ดาเมียน” “แซกซอน” และ “ไค” ซึ่งมาจากการปฏิสนธิเทียมในหลอดแก้วกับภรรยาคนแรกของเขาคือ จัสทีน วิลสัน

อย่างไรก็ดี สุดท้ายแล้วคงต้องรอการยืนยันอย่างเป็นทางการจากมัสก์และไกรม์สว่า ชื่อของน้อง X Æ A-12 ลูกคนที่ 6 ของมัสก์อ่านว่าอะไรกันแน่ หรือเป็นเพียงการอำ (อีกครั้ง) ของเศรษฐีชาวแคนาดา

---------------------------------------------------

ที่มา:

BBC

Business Insider

CBS

Cosmopolitan