จีนจ่อยกเลิกเป้าจีดีพีปี 63 เหตุศก.ไม่แน่นอน

จีนจ่อยกเลิกเป้าจีดีพีปี 63 เหตุศก.ไม่แน่นอน

จีนจ่อยกเลิกเป้าจีดีพีปี 63 เหตุโควิด-19 ทำเศรษฐกิจไม่แน่นอน ขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (พีเอ็มไอ) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 44.4 ในเดือนเม.ย.

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะผู้นำจีนกำลังพิจารณายกเลิกการกำหนดเป้าหมายตัวเลขการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนประจำปี 2563 ในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 3 ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดทั่วโลกของไวรัสโควิด-19 ทำให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของจีนเผชิญกับความไม่แน่นอน

แหล่งข่าวระบุว่า คณะผู้นำจีนอาจจะเปิดเผยเป้าหมายในลักษณะภาพรวมการเติบโตของจีดีพีในการประชุมดังกล่าว แทนการกำหนดเป้าหมายเป็นตัวเลขอย่างเจาะจง

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว การประชุมประจำปีของเอ็นพีซี ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติสูงสุดของจีน จะมีการเปิดเผยเป้าหมายเศรษฐกิจประจำปี ซึ่งรวมถึงตัวเลขจีดีพี โดยในปี 2562 ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุม เอ็นพีซีกำหนดเป้าหมายจีดีพีของปีดังกล่าวไว้ในกรอบ 6% – 6.5%

ขณะที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (พีเอ็มไอ) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 44.4 ในเดือนเม.ย. ซึ่งแม้ว่าปรับตัวขึ้นจากระดับ 43 ในเดือนมี.ค. แต่ดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคบริการของจีนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

ทั้งนี้ ภาคบริการของจีนอยู่ในภาวะหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ อันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19