ลงทะเบียนเกษตรกรรับเงินเยียวยา ใครบ้างต้องขึ้นทะเบียน-ปรับปรุงบัญชีใหม่ ภายใน 15 พ.ค.

ลงทะเบียนเกษตรกรรับเงินเยียวยา ใครบ้างต้องขึ้นทะเบียน-ปรับปรุงบัญชีใหม่ ภายใน 15 พ.ค.

เช็คด่วน “เกษตรกร 2 กลุ่ม” ทั้งกลุ่มที่ยังไม่ได้ปรับปรุงบัญชีให้เป็นปี 2562/2563 และกลุ่มที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน รวม 1 ล้านกว่าราย ให้รีบดำเนินการภายใน 15 พ.ค.2563 นี้ เพื่อที่จะได้เข้าเกณฑ์มาตรการเยียวยาช่วยเหลือเกษตกร 15,000 บาท

จากมาตรการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกร ด้วยการแจกเงิน 15,000 บาท รายละ 5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือนนั้น นอกจากฐานข้อมูลของกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ราวๆ 8.3 ล้านราย ที่ทางกรมได้ส่งไปให้กระทรวงการคลังได้ตรวจสอบความซ้ำซ้อนกับมาตรการช่วยเหลือของกระทรวงการคลังอื่นๆ เช่น มาตรการเราไม่ทิ้งกัน เป็นต้นแล้ว

นอกจากนี้ยังมีเกษตรกรราว 1 ล้านกว่าราย ที่ นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ชี้แจงเรื่องการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกร เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ว่า กลุ่มเกษตรกร 2 กลุ่ม จำนวน 1 ล้านกว่าราย จะต้องมีการปรับปรุงบัญชีเกษตรและขึ้นทะเบียนเกษตรกร เพื่อจะได้เข้าเกณฑ์ในมาตรการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกรจาก รายละ 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่พฤษภาคม-กรกฎาคม 2563 ดังนี้

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

   

1.เกษตรกรที่ยังไม่ได้ปรับปรุงบัญชีเกษตรกร ให้เป็นปี 2562/2563

2.เกษตรกรที่ยังไม่ได้ขึ้นบัญชีเกษตรกร แต่มีอาชีพทำเกษตรกรรม

โดยขอให้เกษตรกรทั้ง 2 กลุ่ม ดำเนินการปรับปรุงบัญชีเกษตรกร และขึ้นทะเบียนเกษตร ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 นี้ ทั้งนี้เกษตรกรที่ยังไม่ได้ปรับปรุงบัญชีเกษตรกร ให้เป็นปี 2562/2563 ให้ปรับปรุงบัญชีเกษตรกรกับ 7 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่

  • กรมส่งเสริมการเกษตร : ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกพืช
  • กรมประมง : ขึ้นทะเบียนเกษตรกรเลี้ยงสัตว์น้ำ
  • กรมปศุสัตว์ : ขึ้นทะเบียนเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์
  • กรมหม่อนไหม : ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้เลี้ยงหม่อนไหมฯ
  • การยางแห่งประเทศไทย : ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราฯ
  • สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราบ : ขึ้นทะเบียนเกษตกรผู้ปลูกอ้อยฯ
  • การยาสูบแห่งประเทศไทย : ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบฯ

แต่สำหรับเกษตรกรที่ยังไม่ได้ขึ้นบัญชีเกษตรกร แต่มีอาชีพทำเกษตรกรรม ให้ขึ้นทะเบียนกับ 7 หน่วยงานเช่นเดียวกัน ซึ่งเกษตรกรสามารถขึ้นทะเบียนกับผู้นำท้องถิ่น และอาสาสมัครเกษตรในหมู่บ้านได้ ด้วยการยื่นแบบ ทบก.ได้เลย โดยผู้นำท้องถิ่น และอาสาสมัครเกษตรในหมู่บ้านจะรวบรวมข้อมูลส่งให้เกษตรอำเภอ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องไปถึงสำนักงานเกษตรอำเภอโดยตัวเองก็ได้

ทั้งนี้หลักเกณฑ์ในการขึ้นทะเบียนเกษตรกร จะเป็นไปตามคำนินามเกษตร คือ บุคคลธรรมดาที่ประกอบการเกษตร และนิติบุคคลที่มีวัตถุประสงค์ในการประกอบการเกษตร และได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้กับหน่วยงานที่ขึ้นทะเบียนตามระเบียบฯ ส่วนนิยามของครัวเรือน คือ บุคคลเดียว หรือหลายคนที่อาศัยอยู่ในบ้านหรือสถานที่เดียวกัน และจัดหาหรือใช้สิ่งอุปโภคบริโภคอันจำเป็นแก่การครองชีพร่วมกัน ซึ่งกำหนดให้ 1 ทะเบียนบ้าน เป็น 1 ครัวเรือน

นอกจากนี้หากเกษตรกรรายใดที่ไม่ได้มีบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. ในการรับเงินเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกร 5,000 บาทนั้น สามารถใช้บัญชีธนาคารอื่นๆ ได้ แต่ต้องไปลงทะเบียนบัญชีธนาคารที่เว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com ซึ่งเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2563 เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป