'จุรินทร์' ประสานมาเลเซีย เปิดด่านปาดังเบซาร์ ขนผลไม้-ไม้ยาง-สินค้าไทยข้ามแดน

'จุรินทร์' ประสานมาเลเซีย เปิดด่านปาดังเบซาร์ ขนผลไม้-ไม้ยาง-สินค้าไทยข้ามแดน

"จุรินทร์" ประสานมาเลเซีย เปิดด่านปาดังเบซาร์ ขนผลไม้-ไม้ยาง-สินค้าไทยข้ามแดนได้แล้ว เริ่ม 7 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.63  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกรณได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทย ไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมของมาเลเซีย เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 

ล่าสุด รัฐบาลมาเลเซียได้แจ้งให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ทราบว่า รัฐบาลมาเลเซียได้ตัดสินใจอนุญาตให้ประเทศไทย สามารถขนส่งสินค้าเพื่อการส่งออกด้วยวิธีขนส่งทางรถไปขึ้นระบบรางของประเทศมาเลเซีย ผ่านด่านปาดังเบซาร์ได้แล้ว ในสินค้าทุกประเภท ซึ่งรวมถึงการส่งออกไม้ยางพารา ผลไม้ และสินค้าอุปโภคบริโภคทุกชนิดด้วย โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.2563 เป็นต้นไป

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้เป็นผลดีกับการส่งออกของไทยและการค้าชายแดนไทย-มาเลเซียเป็นอย่างยิ่ง เพราะขณะนี้ประเทศไทยสามารถส่งออกสินค้าไปยังมาเลเซียได้โดยผ่านด่านสะเดาเป็นหลัก ซึ่งทำให้การจราจรทางการส่งออกติดขัดมากนับตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด เพราะมีการตรวจเข้มทั้งคนและสินค้าบริเวณด่าน

 แต่ภายใต้สถานการณ์โควิด การส่งออกสินค้าไทยผ่านด่านปาดังเบซาร์เพิ่งได้รับอนุญาตให้สามารถส่งออกได้เฉพาะผลิตภัณฑ์ยางพาราเท่านั้น แต่ไม่รวมไม้ยางพารา ผลไม้ และสินค้าอุปโภคบริโภคชนิดอื่นด้วย แต่นับจากวันที่ 7 พ.ค.2563 เป็นต้นไป การส่งออกสินค้าไทยไปมาเลเซีย จะสะดวกขึ้นรวมทั้งจะส่งผลต่อตัวเลขรายได้การค้าชายแดนของไทยด้วย

158875288838