KBANK อัด 2 มาตรการ ให้เงิน บุคลากรการแพทย์ 5 จังหวัดภาคใต้ คนละ 4พันบ. 3 เดือน –ให้กู้ 0%

KBANK อัด 2 มาตรการ ให้เงิน บุคลากรการแพทย์ 5 จังหวัดภาคใต้ คนละ 4พันบ. 3 เดือน –ให้กู้ 0%

กสิกรใจป้ำ อัด 2 มาตรการช่วยเหลือ ลดผลกระทบโควิด-19 โดยให้เงินบุคลากรการแพทย์คนละ 4 พันบาท เป็นเวลา 3 เดือน ใน 5 จังหวัดภาคใต้ ครอบคลุม 2 หมื่นคน อีกมาตรการ สินเชื่อ 0 %เพื่อรักษาจ้างงาน คาดช่วยลูกจ้างได้กว่า 4 หมื่นคน

    นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกิตติคุณ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) KBANK กล่าวว่า ล่าสุดธนาคารมีการออก 2 มาตรการเพื่อช่วยลด ผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนา สายพันธ์ หรือโควิด-19 โดยมาตรการแรก คือ “เบี้ยรบพิเศษสำหรับนักรบเสื้อกาวน์”

    โดยการให้เงินสนับสนุนกับบุคลากรการแพทย์  คนละ 4,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน สำหรับ บุคลากรการแพทย์ใน 5 จังหวัด  คือ จังหวัดสงขลา นราธิวาส ยะลา ปัตตานี สตูล ที่ถือเป็นพื้นที่เสี่ยงที่โรคระบาดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง           

    ซึ่งหากประเมินโรงพยาบาล ใน 5 จังหวัดภาคใต้ ที่เป็นโรงพยาบาลรัฐ ขณะนี้มีทั้งสิ้นราว 45 โรงพยาบาล ดังนั้นคาดว่า มาตรการนี้จะสามารถช่วยบุคลากรการแพทย์ได้ราว 20,000 คน โดยคาดจะใช้งบราว 300 ล้านบาท เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม กรกฎาคม 2563 เพื่อจะได้นำเงินไปใช้จ่ายตามความจำเป็น  

    โดยมูลนิธิกสิกรไทยจะมีกระบวนการจ่ายเงินเพื่อให้มั่นใจว่าเงินดังกล่าวถึงมือนักรบเสื้อกาวน์ได้อย่างทั่วถึง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่ทำงานดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่ทุ่มเทและเสียสละแม้ต้องทำงานในพื้นที่เสี่ยง 

      มาตรการที่สอง คือ สินเชื่อ 0% เพื่อรักษาคนงานเอสเอ็มอีช่วยธุรกิจขนาดเล็กที่มีพนักงานไม่เกิน 200 คน ให้มีเงินทุนในการจ้างพนักงานให้มีรายได้และอยู่รอด ด้วยการสนับสนุนเงินกู้ ดอกเบี้ย 0% ไม่ต้องผ่อน 1 ปี  เตรียมวงเงิน 1,000 ล้านบาท

    คาดมีเอสเอ็มอีเข้าร่วมกว่า 1,000 บริษัท และช่วยพนักงานได้กว่า 41,000 คน