‘ทรัมป์’ อุบเงียบ หลังเจอซักหลักฐาน 'โควิด' จากแล็บจีน

‘ทรัมป์’ อุบเงียบ หลังเจอซักหลักฐาน 'โควิด' จากแล็บจีน

“ปธน.ทรัมป์” อุบเงียบ หลังถูกซักเรื่องหลักฐานโควิด-19 เกิดจากห้องแล็บในจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ในวันพฤหัสบดี (30 เม.ย.) เกี่ยวกับความมั่นใจว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เกิดจากห้องทดลอง (แล็บ) ของสถาบันระบาดวิทยาในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองต้นตอที่ตรวจพบไวรัสดังกล่าวเป็นครั้งแรกในปลายปีที่ผ่านมา โดย ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ใช่ และตนมีความเชื่อมั่นในเรื่องนี้

แต่เมื่อถูกซักถามถึงหลักฐานที่แสดงว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เกิดจากแล็บในเมืองอู่ฮั่น ทางปธน.ทรัมป์พยายามปฏิเสธและชี้แจงว่า ตนไม่สามารถเผยหลักฐานได้ เพราะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำเช่นนั้น

ด้านองค์กรอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่า จากข้อมูลทั้งหมดที่ได้มีการศึกษามานั้น สามารถระบุได้ว่า เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ มีต้นกำเนิดมาจากสัตว์ และไม่ได้สร้างขึ้นในห้องปฏิบัติการตามข่าวลือ

อย่างไรก็ตาม ดับเบิลยูเอชโอ ระบุว่า นักวิจัยหลายคนได้ตรวจสอบจีโนมของโควิด-19 แล้วพบว่า ไม่มีหลักฐานใดที่สนับสนุนสมมติฐานที่ว่า เชื้อไวรัสดังกล่าวสร้างขึ้นในห้องแล็บ ซึ่งหากไวรัสดังกล่าวเกิดจากฝีมือมนุษย์จริง ลำดับจีโนมจะต้องมีองค์ประกอบที่มนุษย์รู้จัก แต่ไม่ใช่กับกรณีนี้