หน่วยข่าวกรองสหรัฐยัน ‘โควิด-19’ไม่ได้สร้างโดยมนุษย์

หน่วยข่าวกรองสหรัฐยัน ‘โควิด-19’ไม่ได้สร้างโดยมนุษย์

สำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐ แถลงยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดี(30เม.ย.)ว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ไม่ได้ถูกสร้างจากมนุษย์ ถือเป็นการหักล้างแนวคิดที่ว่าโควิด-19 ถูกสร้างขึ้นในห้องทดลองในประเทศจีน

สำนักงานข่าวกรองสหรัฐ ระบุว่าข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่เผยแพร่ในวงกว้างบ่งชี้ว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ไม่ได้สร้างขึ้นโดยมนุษย์ หรือมาจากการตัดต่อพันธุกรรมใดๆ แต่สำนักงานข่าวกรองจะยังเดินหน้าค้นหาข้อมูลต่อไปว่าการระบาดของไวรัสมาจากการแพร่เชื้อจากสัตว์สู่มนุษย์ หรือเป็นผลจากอุบัติเหตุในห้องแลบในเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 ในช่วงแรกๆ

แถลงการณ์จากสำนักงานข่าวกรองสหรัฐชิ้นนี้ มีนัยยะสำคัญเพราะถือเป็นการหักล้างทฤษฎีต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ผ่านมาว่าเป็นไวรัสที่ถูกสร้างขึ้นในห้องทดลองของจีน แต่ทางการสหรัฐยังคงค้นหาต้นตอของการระบาดของไวรัสว่าเป็นรูปแบบการแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คนได้อย่างไร หรืออาจมีต้นตอจากความผิดพลาดหรืออุบัติเหตุระหว่างการทดลองทางวิทยาศาสตร์หรือไม่

ด้านทำเนียบขาว เรียกร้องให้ค้นหาความจริงเกี่ยวกับต้นตอของโควิด-19 และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็แสดงความคลางแคลงใจเกี่ยวกับบทบาทของจีนและองค์การอนามัยโลกในเรื่องนี้ส่วนนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐตั้งคำถามเกี่ยวกับความโปร่งใสของรัฐบาลจีน พร้อมระบุว่าจีนยังคงทำให้ทั่วโลกตกอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงหากไม่ยอมเปิดเผยว่าต้นตอของโรคโควิด-19 มาจากไหน