'อนุทิน' ยัน เปิด รพ.สนามรับแรงงานต่างชาติติดเชื้อ ไม่แพร่สู่คนไทย

'อนุทิน' ยัน เปิด รพ.สนามรับแรงงานต่างชาติติดเชื้อ ไม่แพร่สู่คนไทย

"อนุทิน" ย้ำ 42 ชาวต่างชาติที่ติดเชื้อ "โควิด-19" เป็นผู้ลักลอบเข้าเมือง แต่ต้องได้รับการรักษาตามหลักมนุษยธรรม เปิดโรงพยาบาลสนามรองรับ ยืนยันจะไม่แพร่เชื้อสู่คนไทยแน่นอน

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งติดตามความคืบหน้ากรณีแรงงานข้ามชาติติดเชื้อ 42 ราย อยู่ภายในศูนย์กักตัวผู้ต้องกักตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา มีผู้บริหารฝ่ายปกครอง และกระทรวงสาธารณสุขให้ข้อมูล และรายงานสถานการณ์

นายอนุทิน กล่าวว่า ชาวต่างชาติทั้ง 42 คน ซึ่งติดเชื้อ และเป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ อยู่ในกลุ่มผู้ลักลอบเข้าเมือง ได้เปิดโรงพยาบาลสนามที่ได้รับการดูแลจากโรงพยาบาลหาดใหญ่ เพื่อดูแลรักษาโดยเฉพาะ เป็นไปตามหลักมนุษยธรรมเบื้องต้น มีคนป่วยก็ต้องรักษา ส่วนที่ต้องเปิดโรงพยาบาลสนาม ก็เพราะไม่ต้องการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกนอกพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการบริหารจัดการ

“ขอย้ำว่า การักษาผู้ป่วยกลุ่มนี้ จะไม่กระทบกับคนไทยแน่นอน ในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายปกครอง และฝ่ายของกระทรวงสาธารณสุข เราจะดูแลอย่างสุดความสามารถ มีการตรวจหาเชื้ออยู่เรื่อยๆ หากมีอาการ จะได้รับการรักษาทันที และขอชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกท่าน” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า การที่ผู้ติดเชื้อน้อยลง กระทรวงสาธารณสุขมีแผนการจะจัดการอย่างไรต่อไป นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อมีผู้ป่วยน้อยลง ย่อมเป็นเรื่องดี แต่ เราจะไม่ประมาท ที่ผ่านมาได้มีการเตรียมพร้อมรับมือ หากสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะดีขึ้น หรือแย่ลงก็ตาม

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังได้ตรวจเยี่ยมการเดินทางกลับประเทศของแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย ผ่านทางด่านพรมแดนปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา พร้อมมอบหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์สำหรับป้องกันการติดเชื้อเบื้องต้น ให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณด่านพรมแดนปาดังเบซาร์ด้วย