ไออาร์ซีเตือนโควิด-19 ทำคนติดเชื้อ 1 พันล้านราย

ไออาร์ซีเตือนโควิด-19 ทำคนติดเชื้อ 1 พันล้านราย

ไออาร์ซีเตือนโควิด-19 ทำคนติดเชื้อ 1,000 ล้านราย และอาจเสียชีวิตมากถึง 3.2 ล้านรายใน 34 ประเทศที่มีความเสี่ยงสูง รวมถึงไทย

คณะกรรมการช่วยเหลือระหว่างประเทศ (ไออาร์ซี) ออกรายงานฉบับหนึ่งระบุว่า ประชากรทั่วโลกจำนวนมากถึง 1,000 ล้านราย อาจติดเชื้อโควิด-19 และอาจมีผู้เสียชีวิตถึง 3.2 ล้านรายใน 34 ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งและมีความเปราะบาง ซึ่งรวมถึงไทย และเมียนมา

ไออาร์ซี ระบุว่า ประเทศในกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว ได้แก่ ประเทศที่อยู่ในภาวะสงคราม เช่น อัฟกานิสถานและซีเรีย รวมทั้งประเทศที่มีความยากจน แม้แต่ก่อนเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 เช่น กรีซและเวเนซุเอลา โดยตัวเลขการประเมินนี้เป็นตัวเลขประเมินขั้นต่ำ และยังไม่รวมถึงอีกหลายประเทศที่มีความสามารถที่จำกัดในการเข้าถึงระบบสาธารณสุข เช่น ซูดานใต้ ซึ่งมีเครื่องช่วยหายใจเพียง 4 เครื่อง และมีห้องผู้ป่วยวิกฤติ (ไอซียู) เพียง 24 ห้อง

นายเดวิด มิลลิแบรนด์ ประธานและซีอีโอของไออาร์ซี กล่าวว่า การประเมินนี้ ควรเป็นเหมือนการเตือนสติ และขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบจากการระบาดของโควิด 19 ในบริเวณที่เป็นประเทศที่เกิดสงคราม รวมถึงพื้นที่อ่อนไหวและน่าเป็นห่วงอื่นๆได้ จึงยังมีเวลาในการวางแผนรับมืออย่างเเข็งขัน เพื่อป้องกันการระบาดไปทั่วโลก

นายมิลลิแบรนด์ กล่าวด้วยว่า มีความจำเป็นที่ต้องจัดสรรเงินเร่งด่วน สำหรับงานด่านหน้าในการต่อสู้กับโควิด 19

ทั้งนี้ ไออาร์ซี เป็นองค์กรช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรมและการพัฒนาขององค์กรพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ) ก่อตั้งขึ้นในปี 2476 และมีสำนักงานในหลายประเทศ ซึ่งรวมทั้งประเทศไทย