กสทช.เอ็มโอยูเซ็นออนไลน์ผ่าน “ครีเดน”

กสทช.เอ็มโอยูเซ็นออนไลน์ผ่าน “ครีเดน”

กสทช.ทุ่ม 1,000 ล้านบาท ลุยเอ็มโอยูออนไลน์กับสถานพยาบาลรัฐ 12 แห่งสู้ศึกโควิด-19 ผ่านระบบดิจิทัลของครีเดน ไม่ต้องเดินทางไปมาระหว่างกัน ลดความเสี่ยงของการติดเชื้อเพิ่มขึ้นชี้ดำเนินการได้รวดเร็ว

ถูกหลักตามมาตรฐานกฏหมาย แม้เอกสารที่เซ็นมีการลงนามร่วมกันถึง 14 คน จากจากต่างสถานที่ต่างองค์กร พร้อมมีการยืนยันตัวตนและใช้ลายเซ็นดิจิทัลได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ร่วมกับ 12 สถานพยาบาลของรัฐในเบื้องต้น ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือสนับสนุนเงินเพื่อต่อสู้ ไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ผ่านระบบเซ็นเอกสารทางออนไลน์ของ ครีเดน หรือ Creden.co บริษัทเทคโนโลยีด้านการเซ็นเอกสารออนไลน์ของไทย ภายใต้กรอบวงเงินงบประมาณ 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปได้รวดเร็วและไม่ต้องเดินทางไปมาระหว่างกันลดความเสี่ยงของการติดเชื้อเพิ่มขึ้นทางสำนักงาน กสทช. จึงเลือกใช้การลงนามผ่านทางระบบเซ็นเอกสารทางออนไลน์ของทางครีเดนซึ่งการลงนามเอกสารร่วมกันได้อย่างรวดเร็วผ่านทางออนไลน์ และถูกหลักตามมาตรฐานกฏหมาย โดยเอกสารที่เซ็นมีการลงนามร่วมกันถึง 14 ท่าน ลงนามจากจากต่างสถานที่ และต่างองค์กร โดยเพียง แค่ใช้คอมพิวเตอร์หรือมือถือก็สามารถเข้าสู่การลงนามและเซ็นทางออนไลน์ด้านการยืนยันตัวตนและลายเซ็นดิจิทัล (อี-ซิกเนเจอร์) 

สำหรับเอกสารที่ลงนามผ่านครีเดนนั้น จะมีการเข้ารหัสและบันทึกเวลา ของการเซ็นเอกสารกับทางสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ เอ็ตด้า ในการประทับรับรองเวลาอิเล็กทรอนิกส์ให้กับเอกสาร เพื่อความน่าเชื่อถือและมีการตรวจสอบความถูกต้อง สามารถใช้ประกอบการลงลายมือชื่อดิจิทัลเพื่อรับรองการมีอยู่ของเอกสาร และยังสามารถตรวจสอบว่าเอกสารที่ประทับรับรองเวลาแล้วนั้น ถูกแก้ไขหรือไม่ โดยปัจจุบันมีหน่วยงานภาครัฐหลายๆ แห่งใช้ระบบนี้ เช่น ศาล กรมพัฒนาที่ดิน คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล

โดยระบบเซ็นเอกสารออนไลน์นี้ เป็นของ http://www.Creden.co สตาร์ทอัพไทย ที่พัฒนาเทคโนโลยี การยืนยันตัวตน (eKYC – Electronic Know Your Customer) ร่วมกับการเซ็นเอกสารทางออนไลน์ รวมไปถึงระบบฐานข้อมูลบริษัทและการให้คะแนนเครดิต สกอล ซึ่งเปิดให้บริการกับองค์กรต่างๆ ทั่วสามารถใช้บริการได้ตามหลักของมาตรฐานและกฏหมายของประเทศไทย