จ่าย 'เราไม่ทิ้งกัน' ศุกร์นี้! คลังเผยทบทวนสิทธิ์-ขอข้อมูลเพิ่มรวม 7 แสนราย

จ่าย 'เราไม่ทิ้งกัน' ศุกร์นี้! คลังเผยทบทวนสิทธิ์-ขอข้อมูลเพิ่มรวม 7 แสนราย

คลังเผยผลผู้ขอทบทวนสิทธิ์และผู้ที่ขอข้อมูลเพิ่ม "เราไม่ทิ้งกัน" เริ่มจ่ายศุกร์นี้รวม 7 แสนราย แบ่งเป็นผู้ทบทวนสิทธิ์ 2 แสนราย และ ผู้ข้อข้อมูลเพิ่ม 5 แสนราย ระบุ นับจากนี้ผลตรวจสอบข้อมูลจะเร็วยิ่งขึ้น ล่าสุดมีผู้ขอทบทวนสิทธิ์แล้ว 1.7 ล้านราย

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ในฐานะโฆษกรกระทรวงการคลังเผยว่า ขณะนี้ กระทรวงการคลังได้เร่งพิจารณาข้อมูลผู้ที่ขอทบทวนสิทธิ์และผู้ที่ส่งข้อมูลเข้ามาเพิ่มเติม โดยกรณีผู้ที่ขอทบทวนสิทธิ์ล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 1.7 ล้านคน ทางกระทรวงการคลังได้เริ่มทยอยคัดกรองข้อมูล และพบว่า ขณะนี้มีผู้ที่ได้รับการผ่านสิทธิ์และจะทำการโอนเงินจำนวน 2 แสนราย ซึ่งจะเริ่มจ่ายเงินในวันศุกร์ที่ 24 เม.ย.นี้


“ถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่ขอทบทวนสิทธิ์ดังกล่าว เพราะเราสามารถคัดกรองจากข้อมูลที่ท่านได้ส่งมาโดยไม่ต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ ดังนั้น จำนวน 2 แสนรายนี้ เราจะเริ่มทำการโอนเงินในวันที่ 24 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ จากจำนวนผู้ลงทะเบียนราว 28 ล้านคน เราตรวจสอบพบผู้ไม่ผ่านสิทธิ์จำนวน 10.6 ล้านคน อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังยังเปิดให้ผู้ไม่ผ่านสิทธิ์ดังกล่าวได้ยื่นขอทบทวนสิทธิ์โดยยังไม่กำหนดเวลาปิดรับ


ส่วนกลุ่มที่ขอข้อมูลเพิ่มเติม 6.3 ล้านคนนั้น ขณะนี้ กระทรวงการคลังได้ทยอยตรวจสอบข้อมูลสำหรับผู้ที่ส่งข้อมูลมา ล่าสุดได้พิจารณาผ่านสิทธิ์แล้วจำนวน 5 แสนราย ซึ่งกระทรวงการคลังจะเริ่มจ่ายเงินงวดแรกในวันศุกร์ที่ 24 เม.ย.นี้เช่นกัน


เขายอมรับว่า การประมวลผลในระยะแรกอาจจะต้องใช้เวลา แต่นับจากนี้ จะมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น ฉะนั้น เราจะมีเงินจ่ายออกไปได้ทุกวัน โดยคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 เม.ย.นี้ ได้อนุมัติวงเงินที่จะสามารถจ่ายเพิ่มได้เป็น 14 ล้านคน จาก 9 ล้านคน อย่างไรก็ดี มาตรการนี้ เป็นมาตรการแบบปลายเปิด นั่นหมายความว่า ทุกคนที่ได้รับการผ่านสิทธิ์ รัฐบาลจะจ่ายเยียวยาให้

สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ทำงานพาร์ทไทม์ เราได้พิจารณาแล้วว่า หากมีหลักฐานชัดเจน เราจะจ่ายเยียวยาให้เช่นกัน ส่วนผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ แต่ได้รับแจ้งเป็นเกษตรกร กรณีนี้ถ้ามีหลักฐานยืนยัน เช่น ใบประกอบอาชีพแท็กซี่ ก็จะได้รับการผ่านสิทธิ์ด้วย แต่จะไม่ได้รับเยียวยาซ้ำซ้อนกับภาคเกษตร และสำหรับแรงงานก่อสร้างขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบเราก็พิจารณาเยียวยาด้วย


“เราเปิดสิทธิ์ให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระทุกกลุ่ม ถ้าไม่เห็นด้วย สามารถมายื่นขอทบทวนสิทธิ์ได้ เช่น แรงงานรับจ้างก่อสร้าง ถ้าเป็นรายเล็กเราพร้อมช่วย แต่ถ้าเป็นแรงงานก่อสร้างให้กับรายใหญ่ เรารู้ว่า เขายังทำงานได้ ตรงนี้ เราก็ถือว่า ไม่ได้รับผลกระทบ”เขากล่าวและว่า ทั้งนี้ ในวันนี้ (22เม.ย.)กระทรวงการคลังจะปิดรับลงทะเบียนโครงการนี้ในเวลาเที่ยงคืน