'ทรัมป์' สั่ง คลัง-พลังงาน เตรียมแผนอุ้ม 'อุตสาหกรรมน้ำมัน'

'ทรัมป์' สั่ง คลัง-พลังงาน เตรียมแผนอุ้ม 'อุตสาหกรรมน้ำมัน'

“ทรัมป์” สั่งกระทรวงการคลัง และกระทรวงพลังงานเตรียมแผนอุ้มอุตฯน้ำมัน ด้านซาอุฯพร้อมจับมือโอเปกพลัส ดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อรักษาเสถียรภาพตลาด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความว่า เขาได้สั่งการให้กระทรวงพลังงาน และกระทรวงการคลังสหรัฐ จัดเตรียมแผนในการอัดฉีดเงินทุนให้แก่ธุรกิจน้ำมัน เพื่อรักษาการจ้างงานในอุตสาหกรรมดังกล่าว

“เราจะไม่มีวันปล่อยให้อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซที่ยิ่งใหญ่ของเราต้องล้มลง ผมได้กำชับให้ท่านรัฐมนตรีพลังงาน และรัฐมนตรีคลังจัดเตรียมแผนอัดฉีดเงินทุนให้แก่กลุ่มบริษัทที่มีความสำคัญอย่างมากนี้ เพื่อรักษาการจ้างงานต่อไปในอนาคต” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ทรุดตัวลงสู่ระดับติดลบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อวานนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันที่ลดลงจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดทั่วโลก นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่คลังน้ำมันของสหรัฐกำลังกักเก็บน้ำมันใกล้เต็มความจุ ท่ามกลางภาวะน้ำมันล้นตลาด

ด้านรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย แถลงว่า รัฐบาลพร้อมที่จะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมร่วมกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาด

“ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียและรัสเซียมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการปรับลดกำลังการผลิตในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า” แถลงการณ์ระบุ