QH - ถือ

QH - ถือ

ธุรกิจการลงทุนช่วยประคับประคองเอาไว้

Event

Re-initiate coverage.

lmpact

ROIC ต่ำเพราะส่วนหนึ่งถูกฉุดโดยสินค้าค้างสต็อก

Return on Invested Capital (ROIC) ของ QH ยังคง underperform ค่าเฉลี่ยของกลุ่มอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจบ่งบอกถึงกลยุทธ์ทางธุรกิจของบริษัทมีความเสียเปรียบในการแข่งขันเมื่อเทียบกับคู่แข่ง โดยปัจจัยฉุด ROIC ส่วนหนึ่งมาจากสัดส่วน capital turnover ที่ต่ำสุดในกลุ่ม เรามองว่าประเด็นนี้คือข้อเสียเปรียบทีสำคัญเนื่องจากอาจบ่งบอกถึงการมีสินค้าค้างสต็อกที่ล้าสมัยและอาจต้องแบกรับภาระ holding costs

แนวโน้มโครงการคอนโดดูริบหรี่ ในขณะที่โครงการแนวราบอยู่ในสถานะที่ดีกว่า

เนื่องจาก 90% ของโครงการคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จพร้อมขายของ QH เป็นโครงการระดับล่างและระดับหรูซึ่งเรามองว่าเป็นกลุ่มที่จะถูกกระทบหนักในปี 2563 ดังนั้น เราจึงคาดว่าผลการดำเนินงานของโครงการคอนโดมิเนียมของ QH จะ underperform และมีโอกาสที่จะต้องใช้กลยุทธ์การตัดราคาขายอีก
อย่างไรก็ตาม โครงการแนวราบของ QH เป็นโครงการในตลาดระดับกลางถึงบน ซึ่งเรามองว่ายอดขายและยอดโอนบ้านในสต็อกน่าจะ outperform ผู้ประกอบการที่เน้นตลาดล่างในปี 2563

ตั้งเป้าเปิดโครงการใหม่แบบระมัดระวังในปีนี้

QH ตั้งเป้าเปิดโครงการใหม่แบบระมัดระวังในปีนี้ โดยมีแผนจะเปิดโครงการแนวราบเพียง 5 โครงการมูลค่ารวม 6.5 พันล้านบาท (-12% YoY) เรามองว่าการที่บริษัทไม่มีการเปิดโครงการคอนโดมิเนียมใหม่เลยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ เนื่องจาก i) QH ถนัดโครงการแนวราบมากกว่า และ ii)
บริษัทประสบปัญหาความยากลำบากในการทำยอด presales โครงการคอนโดมิเนียม

คาดว่ากำไรจะปรับตัวลดลง 45% YoY ในปี 2563

เนื่องจาก KGI ประเมินว่า GDP ของไทยในปีนี้จะติดลบ 8.4% YoY เราจึงคาดว่ากำไรสุทธิของ QH จะลดลงถึง 45% YoY เหลือ 1.56 พันล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการของนักวิเคราะห์ในตลาดถึง 49%

Valuation & Action

เรากลับมาศึกษา QH อีกครั้งด้วยคำแนะนำ ถือ โดยมีราคาพื้นฐานที่ 3.10 บาท อิงการประเมินมูลค่าหุ้นแบบ SOTP (ธุรกิจหลักที่ 0.20 บาท และธุรกิจการลงทุนที่ 2.90 บาท) แม้ราคาเป้าหมายจะมี upside สูงจากราคาปัจจุบัน แต่เรายังคงมีมุมมองเป็นกลางต่อ QH เนื่องจาก i) ราคาเป้าหมายขึ้นอยู่กับธุรกิจการลงทุนเป็นหลัก ii) backlog ในมือที่ต่ำจะทำให้ประมาณการของเรามี buffer น้อย และ iii) สัดส่วน capital turnover ต่ำที่สุดท่ามกลางภาวะที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อยู่ในขาลง

Risks

ภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอลง และงานก่อสร้างล่าช้า