'ประกันสังคม' จ่าย 'เงินเยียวยา' ล็อตแรกวันนี้ จ่ายใครบ้าง เช็คเลย!

'ประกันสังคม' จ่าย 'เงินเยียวยา' ล็อตแรกวันนี้ จ่ายใครบ้าง เช็คเลย!

เริ่มวันแรก "ประกันสังคม" จ่าย "เงินเยียวยา" ทดแทนว่างงานกว่า 8 พันราย จากการคัดกรอง 4 แสนราย ก่อนทยอยจ่ายต่อเนื่องหลังจากนี้ ผู้ไม่ได้รับสิทธิยื่นอุทธรณ์ได้ใน 30 วัน

วันนี้ (20 เมษายน 2563) ถือเป็นวันแรกที่มีการจ่าย เงินเยียวยา หรือเงินชดเชยจาก ประกันสังคม กรณีว่างงาน เนื่องจากเหตุสุดวิสัย อันเกิดจากโรคระบาดติดต่ออันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ พ.ศ.2563 ซึ่งจะให้ประโยชน์ทดแทนกับลูกจ้างผู้ประกันตนตามมาตรา 33 หรือ แรงงานที่มีนายจ้าง หลังจากได้ลงนามในกฎกระทรวงและประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2563 ซึ่งมีจำนวนผู้ที่ได้รับเงินล็อตแรกนี้ราว 8 พันราย

โดยให้ประกันสังคมจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัยแก่ผู้ประกันตนใน 2 กรณี คือ

  • ผู้ประกันตนที่ไม่ได้ทำงานหรือนายจ้างไม่ให้ผู้ประกันตนมาทำงาน กักตัว 14 วัน เนื่องจากสัมผัสหรือใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19
  • ผู้ประกันตนไม่สามารถทำงานได้ และไม่ได้รับค่าจ้างในระหว่างนั้น ไม่ว่านายจ้างจะหยุดประกอบกิจการเอง หรือหยุดประกอบกิจการตามคำสั่งของราชการ ซึ่งทำให้ผู้ประกันตนไม่ได้รับค่าจ้าง

158737389837

จากการคัดกรองของ กระทรวงแรงงาน พบว่า คนที่เข้าข่ายได้รับสิทธิมีอยู่ราว 11 ล้านคน แต่บางส่วนยังทำงานอยู่ ซึ่งจำนวนที่แท้จริงจะต้องรอประเมินหลังจากนี้อีก 1-2 สัปดาห์ ข้อมูลจาก สำนักงานประกันสังคม พบว่า ขณะนี้มีผู้ประกันตนมาตรา 33 มายื่นขอใช้สิทธิกว่า 8 แสนราย เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าอยู่ในข่ายที่ได้รับสิทธิราว 4 แสนคน และอีก 4 แสนรายอยู่ระหว่างการรับรองจากนายจ้าง

ทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ย้ำว่า ผู้ประกันตนที่จะได้รับ เงินเยียวยา หรือ เงินชดเชยต้องดูว่าองค์ประกอบครบถ้วนหรือไม่ มีข้อกำหนดตามที่กฎหมายวางไว้หรือไม่ เช่น ต้องเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ต้องไม่ถูกเลิกจ้าง หรือลาออก และไม่ได้รับเงินค่าจ้างจากนายจ้าง หลังจากนี้จะทยอยจ่ายเงินให้แก่ผู้ที่มีคุณสมบัติและหลักฐานครบถ้วนต่อไป

ส่วนความพร้อมในการจ่ายเงินสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ประกันตนทุกคนนั้น ปัจจุบัน เงินกองทุนประกันสังคม ในส่วนของกรณีว่างงานมีอยู่จำนวน 1.6 แสนล้านบาท และพร้อมจ่ายเงินให้ผู้ประกันตนได้ทันที ที่ตรวจสอบสิทธิเรียบร้อย

158737398480

ผู้ประกันตนสามารถยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัยได้ 2 ช่องทาง คือ

  1. ยื่นขอรับผ่านช่องทางออนไลน์ ทางหน้าเว็บไซต์ www.sso.go.th หัวข้อขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน Online (e-form for sso benefits) โดยผู้ประกันตนต้องกรอกแบบขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย
  2. ยื่นขอรับด้วยวิธีปกติ ผู้ประกันตนสามารถเข้าไปดาวน์โหลด แบบขอรับผลประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน (สปส.2-01/7) ที่หน้าเว็บไซต์ www.sso.go.th เพื่อพิมพ์แบบออกมากรอกข้อมูลพร้อมสำเนาหน้าบัญชีธนาคาร จัดส่งตามช่องทางต่อไปนี้ คือ ส่งเอกสารทางไปรษณีย์ตอบรับ หรือส่งเอกสารทางโทรสาร (FAX) ของสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานคร/จังหวัด/สาขากำหนด ส่วนนายจ้างต้องกรอกแบบรับรองการปิดกิจการ จากเหตุสุดวิสัยโควิด-19 โดยผ่านช่องทางออนไลน์ หรือวิธีการติดต่อกับสำนักงานประกันสังคมดังกล่าวข้างต้น

158737405145

กรณีที่ลงทะเบียนแล้วไม่ได้รับเงินเยียวยาทดแทนจาก ประกันสังคม ในกรณีจากเหตุสุดวิสัย ต้องมีสถานะเป็นผู้ประกันตน ไม่ได้ถูกเลิกจ้าง หรือลาออก และต้องไม่ได้รับค่าจ้างจากนายจ้าง จะได้เงินทดแทน 62% ซึ่งเมื่อวินิจฉัยไปแล้ว จากที่ยื่นเข้ามา 8 แสนราย นายจ้างรับรองไปแล้วราว 4 แสนราย ซึ่งที่เหลือจะมีขั้นตอนการติดตามนายจ้างเพื่อให้รับรองว่าเป็นลูกจ้างจริง และมีการหยุดงานเมื่อไหร่ถึงเมื่อไหร่

ดังนั้น ที่เหลืออีก 4 แสนราย ยังมีสิทธิ์เพียงแต่นายจ้างยังไม่ได้ยื่นรับรองมา สำหรับ ผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิสามารถยื่นอุทธรณ์กับ ประกันสังคม ได้ภายใน 30 วัน