‘ทรัมป์’เผยแผนเปิดเศรษฐกิจบางส่วน

‘ทรัมป์’เผยแผนเปิดเศรษฐกิจบางส่วน

ทรัมป์ เผยแผนเปิดเศรษฐกิจบางส่วนในรัฐที่ยอดติดเชื้อโควิด-19 ชะลอตัว

สื่อต่างประเทศหลายแห่งซึ่งรวมถึงสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นและซีเอ็นบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เปิดเผยแนวทางใหม่ซึ่งจะกำหนดเงื่อนไขในการเริ่มผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในรัฐที่มีรายงานการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชะลอตัวลง หลังจากที่รัฐต่างๆ ทั่วสหรัฐได้ใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดในช่วงที่ผ่านมา เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สื่อระบุว่า แผนการดังกล่าวซึ่งมีความยาว 18 หน้า ซึ่งมีชื่อว่า “Opening Up America Again” ระบุว่า หลายพื้นที่ในสหรัฐมีความจำเป็นต้องให้พนักงานเริ่มกลับเข้าทำงาน แต่ผู้ว่าการของแต่ละรัฐ จะเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการยกเลิกมาตรการที่เข้มงวด

“เราต้องการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งโดยเร็วที่สุด และเรื่องนี้กำลังจะเกิดขึ้น” ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากเปิดเผยแนวทางดังกล่าว

รายงานระบุว่า แผนการดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 3 ระยะ โดยมีเป้าหมายที่จะให้แนวทางในการผ่อนคลายกฎระเบียบที่เคยนำมาใช้อย่างเข้มงวดกับภาคธุรกิจ และประชาชน

อย่างไรก็ดี แผนการดังกล่าวยังไม่ได้ระบุวันเวลาที่ชัดเจนว่าจะสามารถเปิดเศรษฐกิจสหรัฐได้อีกครั้งเมื่อใด แม้ปธน.ทรัมป์เปิดเผยเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า บางรัฐอาจสามารถเปิดเศรษฐกิจได้ก่อนเดือนพ.ค.นี้ก็ตาม
ดร. เดบอราห์ เบิร์กซ์ หนึ่งในคณะทำงานด้านการรับมือโควิด-19 ของทำเนียบขาว กล่าวเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมาว่า 9 รัฐที่จะเริ่มเปิดภาคธุรกิจอีกครั้งนั้นล้วนมีจำนวนผู้ติดเชื้อน้อยกว่า 1,000 คน และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่ถึง 30 คนต่อวัน

ดร. เบิร์กซ์ มิได้ระบุชื่อของ 9 รัฐที่ว่านี้ แต่จากการที่เธอระบุถึงจำนวนผู้ติดเชื้อ ทำให้มีการคาดกันว่า 9 รัฐนั้น ได้แก่ รัฐเมน รัฐฮาวาย รัฐเวอร์มอนต์ รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย รัฐอาร์คันซอ รัฐเนบราสกา รัฐนอร์ธดาโกตา รัฐมอนตานา และรัฐไวโอมิง ซึ่งล้วนเป็นรัฐที่มีประชากรน้อยกว่ารัฐอื่น ๆ

ในทั้ง 9 รัฐนี้ มีเมืองใหญ่ที่อยู่ใน 300 อันดับแรกของเมืองใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ อยู่เพียง 5 เมืองเท่านั้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีความแออัดของประชากรน้อยกว่ารัฐอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีขนาดเศรษฐกิจรวมกันคิดเป็นสัดส่วนไม่มากนักของเศรษฐกิจสหรัฐฯ