ครม.เห็นชอบลดหย่อนค่าไฟ 'ทหารผ่านศึกฯ' วงเงิน 171 ล้านบาท

ครม.เห็นชอบลดหย่อนค่าไฟ 'ทหารผ่านศึกฯ' วงเงิน 171 ล้านบาท

ครม.เห็นชอบสิทธิพิเศษลดหย่อนค่าไฟ “ทหารผ่านศึกฯ” เหรียญพิทักษ์เสรีชน ชั้นที่ 2-เหรียญราชการชายแดน 1 แสนราย วงเงิน 171 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 15 เม.ย.63 เวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบในหลักการตามที่นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเสนอ ให้สิทธิพิเศษลดหย่อนค่ากระแสไฟฟ้าแก่ผู้ที่ได้รับพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชน ชั้นที่ 2 หรือเหรียญราชการชายแดน หรือเหรียญอื่นที่เทียบเท่า ที่มีคุณสมบัติเป็นทหารผ่านศึกและได้รับบัตรประจำตัวทหารผ่านศึกนอกประจำการ บัตรชั้นที่ 3 แล้วเท่านั้น จำนวน 102,000 ราย ได้รับสิทธิพิเศษลดหย่อนค่ากระแสไฟฟ้าโดยการจัดกลุ่มผู้มีสิทธิ

โดยกลุ่มผู้ถือบัตรชั้นที่ 3 ที่มีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี จำนวน 41,177 ราย ให้ได้รับสิทธิพิเศษลดหย่อนค่ากระแสไฟฟ้า รายละ 45 หน่วยต่อเดือน ใช้งบประมาณจำนวน 74.27 ล้านบาทต่อปี และกลุ่มผู้ถือบัตรชั้นที่ 3 ที่มีรายได้เกิน 100,000 บาทต่อปี จำนวน 60,823 ราย ให้ได้รับสิทธิพิเศษลดหย่อนค่ากระแสไฟฟ้า รายละ 40 หน่วยต่อเดือน ใช้งบประมาณจำนวน 97.51 ล้านบาทต่อปี รวมงบประมาณที่ต้องใช้เป็นเงินจำนวน 171.78 ล้านบาทต่อปี และให้นำเสนอครม.ต่อไป

นางนฤมล กล่าวต่อว่า การให้สิทธิพิเศษดังกล่าวควรมีการตรวจสอบจำนวนผู้มีสิทธิให้มีความถูกต้องชัดเจนตามจำนวนที่มีอยู่จริง และไม่ซ้ำซ้อนกับผู้มีสิทธิตามมาตรการหรือโครงการสวัสดิการอื่นของรัฐ สำหรับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ให้กระทรวงกลาโหมพิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงาน และแผนการใช้จ่ายงบประมาณขององค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) มาดำเนินการเพื่อการดังกล่าว หากไม่เพียงพอ ให้นำเงินนอกงบประมาณมาสมทบ สำหรับค่าใช้จ่ายในปีต่อ ๆ ไป ให้พิจารณาใช้จ่ายจากเงินนอกงบประมาณเป็นลำดับแรก และหากไม่เพียงพอ เห็นควรให้เสนอขอจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีขององค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกที่จะได้รับอุดหนุนจากรัฐบาล ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ (สงป.)

นางนฤมล กล่าวอีกว่า สำหรับขั้นตอนในการดำเนินการ เมื่อครม.มีมติให้สิทธิพิเศษลดหย่อนค่ากระแสไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว ทหารผ่าน ศึกฯ จะต้องยื่นคำร้องขอหนังสือรับรองการเป็นทหารผ่านศึกจาก อผศ. ก่อน เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้มีสิทธิพิเศษตามจริง จากนั้นจึงนำหนังสือรับรองดังกล่าวไปแสดงกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) หรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และเมื่อ กฟน.หรือ กฟภ.ได้รับหนังสือรับรองแล้ว จึงจะให้สิทธิพิเศษลดหย่อนค่ากระแสไฟฟ้า ทั้งนี้ สำหรับการเรียกชำระเงินค่าชดเชยส่วนลดหย่อนค่ากระแสไฟฟ้านั้น กฟน. หรือ กฟภ. จะมีหนังสือเรียกเก็บจาก อผศ. ในแต่ละเดือน สำหรับประโยชน์ที่จะได้รับ เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัวของทหารผ่านศึกฯ และทำให้ทหารผ่านศึกฯ ได้ตระหนักถึงเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญแก่ทหารผ่านศึกผู้ที่เคยกระทำคุณงามความดี เพื่อปกป้องอธิปไตยและความสงบเรียบร้อยของประเทศมาแล้ว