จัดกองทัพมด ออกรับบริจาคโลหิตเดลิเวอรี แก้วิกฤติขาดเลือด

จัดกองทัพมด ออกรับบริจาคโลหิตเดลิเวอรี แก้วิกฤติขาดเลือด

ศูนย์อนามัยที่ 7-โรงพยาบาลขอนแก่น ร่วมจัดกองทัพมดเคลื่อนที่ แก้ปัญหาขาดแคลนเลือด จัดโครงการออกรับบริจาคโลหิตถึงบ้าน แบบเดลิเวอรี่ เสิร์ฟบุญถึงบ้าน จากผลกระทบโควิด-19 ส่งผลทำให้เกิดวิกฤติขาดแคลนโลหิต

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 63 แพทย์หญิงสุจิรา ขวาแซ้น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น กล่าวถึงโครงการออกรับบริจาคโลหิต แบบเดลิเวอรี่ เสิร์ฟบุญถึงบ้าน ว่า ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ร่วมกับโรงพยาบาลขอนแก่น จะจัดออกหน่วยเคลื่อนที่แบบกองทัพมดออกให้บริการกับประชาชนที่สนใจในเขต อ.เมืองขอนแก่น ออกรับบริจาคโลหิตถึงที่บ้าน

โดยรวมตัว 3 คน ขึ้นไป แล้วแจ้งความประสงค์บริจาคโลหิตมาที่ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น รถรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ก็จะเดินทางไปถึงที่บ้าน เป็นโครงการที่ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ร่วมกับคลังเลือดกลาง โรงพยาบาลขอนแก่น แก้ปัญหาวิกฤตขาดแคลนโลหิต แม้เป็นหน่วยบริจาคเล็กๆ แต่ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐาน ก่อนรับบริจาคโลหิตแพทย์จะซักประวัติ คัดกรองผู้บริจาคอย่างละเอียด นอกจากนี้การซักถามจะเพิ่มข้อมูลการใกล้ชิด สัมผัสกับกลุ่มเสี่ยงโควิด 19 หรือไม่

“ปกติโรงพยาบาลขอนแก่นหาเลือดได้เองเดือนละ 3,000 – 3,600 ยูนิต ในจำนวนนี้จะได้จากรถบริจาค 2,000 – 2,500 และได้จากประชาชนมาบริจาคที่โรคพยาบาล 1,000 ยูนิต แต่โรคโควิด 19 ทำให้โรงงาน ชุมชน หรือศูนย์การค้า ยกเลิกหน่วยบริจาคโลหิตเกือบทั้งหมด ช่วงขาดแคลนโลหิตทำให้โรงพยาบาลขอนแก่น เลื่อนการผ่าตัดผู้ป่วยในรายที่สามารถเลื่อนได้ ซึ่งในแต่ละวันโรงพยาบาลขอนแก่นต้องใช้โลหิตรักษาผู้ป่วยอุบัติเหตุ ผู้ป่วยโรคเลือด เช่น ธาลัสซีเมีย ที่ต้องรับเลือดทุกเดือน คนไข้กลุ่มนี้มีมากถึงกว่า 200 ราย นอกจากนี้เลือดที่ได้รับการบริจาค จะนำไปใช้ในโรงพยาบาลขอนแก่น และให้โรงพยาบาลเครือข่ายอีก 28 แห่ง ในจังหวัดขอนแก่น” แพทย์หญิงสุจิรา กล่าว

หลังเกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 คลังเลือดกลาง รพ ขอนแก่นวิกฤต ปกติต้องมีเลือดในสต๊อก 200 ยูนิต ซึ่งแต่ละวัน รพ ขอนแก่นต้องใช้เลือดมากถึงวันละ 120 ยูนิต จึงทำให้เลือดนี้จะนำไปใช้ในโรงพยาบาลขอนแก่น และให้โรงพยาบาลเครือข่ายอีก 28 แห่ง ในจังหวัดขอนแก่น