'จีน' ผวาติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่พุ่ง สั่งคุมเข้มต่างชาติ

'จีน' ผวาติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่พุ่ง สั่งคุมเข้มต่างชาติ

จีน เผย ยอดติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่พุ่งขึ้น 2 เท่าและทำสถิติสูงสุดในรอบ 1 เดือน สั่งคุมเข้มต่างชาติ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายใหม่ในจีนเมื่อวันเสาร์ (11 เม.ย.) อยู่ที่ 99 คน จาก 46 คนในวันศุกร์ ในจำนวนนี้มีเพียง 2 คนที่เป็นการติดเชื้อในประเทศ ขณะที่นครเซี่ยงไฮ้มีชาวจีน 51คนที่เดินทางมาในเที่ยวบินเดียวกับชาวรัสเซียที่ตรวจพบว่าติดเชื้อ และอีกรายเป็นคนจีนที่เดินทางมาจากแคนาดา

เหวิน กั๋วฮุย นายกเทศมนตรีกวางโจว ซึ่งเป็นฮับเศรษฐกิจทางตอนใต้ของประเทศ แถลงว่า ความเสี่ยงของกรณีที่เดินทางมาจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมาก และบังคับใช้มาตรการต่อต้านไวรัสกับทุกคนที่เดินทางข้ามพรมแดนเข้าสู่เมือง โดยไม่มีข้อยกเว้นอย่างเคร่งครัดเช่นเดียวกับคนจีนมา

ด้าน จง หนานซาน ที่ปรึกษาด้านการแพทย์อาวุโสของจีน กล่าวว่า แม้แต่อู่ฮั่น เมืองที่เป็นศูนย์กลางการระบาดแห่งแรกและเพิ่งยกเลิกการล็อกดาวน์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังมีความเสี่ยงจากกรณีผู้ติดเชื้อใหม่จากต่างประเทศ

"ขณะนี้โควิด-19 ยังคงระบาดอย่างรวดเร็วในประเทศต่างๆ ดังนั้น เมืองใหญ่บริเวณชายฝั่งที่ใกล้ชิดติดกับต่างประเทศ มีความเสี่ยงสูงและอาจพบการระบาดรอบสอง" ที่ปรึกษาแพทย์จีนกล่าว 

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติรายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันเสาร์ มากกว่าวันก่อนหน้าถึง 2 เท่าและทำสถิติสูงสุดในรอบ 1 เดือน โดย 97 คนในจำนวนนี้เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ อีกทั้งผู้ติดเชื้อใหม่ที่ไม่แสดงอาการที่เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจาก 34 คน เป็น 63 คน