สรงน้ำพระประจำมหาวิทยาลัย ให้พรสงกรานต์ออนไลน์ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ 2563

สรงน้ำพระประจำมหาวิทยาลัย ให้พรสงกรานต์ออนไลน์ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ 2563

อธิการบดี มมส สรงน้ำพระประจำมหาวิทยาลัย ให้พรสงกรานต์ออนไลน์ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ 2563

วันนี้ (13 เมษายน 2563) รองศาสตราจารย์ ดร.ประยุกต์ ศรีวิไล อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นผู้แทน ผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สรงน้ำพระพุทธรูปพระพุทธกันทรวิชัยอภิสมัยธรรมนายก ที่ตั้งอยู่ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (เขตพื้นที่ในเมือง) พระพุทธกันทรวิชัยบริเวณด้านหลังอาคารพลาซ่า (เขตพื้นที่ขามเรียง) พระพุทธกันทรวิชัย  บริเวณข้างคณะสาธารณสุขศาสตร์ พระพุทธมงคลมุนีศรีโรจนากร บริเวณสวนป่าข้างอาคารบรมราชกุมารี และห้องพระบรมสารีริกธาตุ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ 2563

ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำมหาวิทยาลัยให้ปกป้องคุ้มครองชาวมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ให้ใช้ชีวิตอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยอย่างมีความสุข ประสบความสำเร็จในการเรียนและการทำงาน เป็นสิริมงคลในการดำเนินชีวิต โดยองค์พระพุทธกันทรวิชัย เป็นพระพุทธรูปประจำมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

158676765820

ซึ่งในปีนี้ต่างจากทุกปี  ที่ไม่มีการจัดงานประเพณีสงกรานต์  เนื่องจากต้องอยู่ในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด -19 อย่างเข้มงวด  แต่ยังคงอนุรักษ์สืบสานประเพณีไทยไว้อย่างพอดีพองาม  โดยอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  รองศาสตราจารย์ ดร.ประยุกต์  ศรีวิไล  ได้ให้พรออนไลน์ แก่ชาว มมส ผ่านข้อความสื่อสารส่งต่อ ไว้ว่า 

"เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ 2563 ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย โปรดดลบันดาลให้  ชาว มมส คลายทุกข์ คลายโศก มีโชค มีลาภ มีสุข  ไร้โรคภัย"

วันสงกรานต์ถือเป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ตามประเพณีของไทย และถือเป็นวันแห่งความรัก ความผูกพันของทุกคนในครอบครัว นอกจากนี้ ประเพณีสงกรานต์ยังถือเป็นประเพณีสำคัญในการทำบุญประจำเดือนห้าของประชาชนชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีประเพณีทำบุญในแต่ละเดือน รวม 12 เดือน ที่เรียกว่า ฮีต 12 ซึ่งยึดถือปฏิบัติเป็นประเพณีสืบต่อกันมาจนปัจจุบัน

158676767142