แชร์ไปให้ถึงรัฐ! เมื่อ ‘เราไม่ทิ้งกัน’ ทิ้งคนลงทะเบียนฯ ไว้กลางทาง

แชร์ไปให้ถึงรัฐ! เมื่อ ‘เราไม่ทิ้งกัน’ ทิ้งคนลงทะเบียนฯ ไว้กลางทาง

ปัญหาที่มากับ “เราไม่ทิ้งกัน” ที่ทำให้หลายคนที่คิดว่าตัวเองเข้าข่าย และกำลังเดือดร้อนต้องกระเด็นออกจากระบบเงินเยียวยาไปอย่างไม่ได้เจตนา

นอกจากยอดลงทะเบียน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ที่ทะลุเป้าไปกว่า 26 ล้านรายชื่อที่ผู้คนแห่มารอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท (3เดือน) สำหรับกลุ่ม แรงงาน ลูกจ้างชั่วคราว และอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ โควิด-19 ยอดคนยกเลิกรับสิทธิ์ที่กระทรวงการคลังเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน 2563 เป็นต้นมา จนถึงวันที่ 11 เมษายน 2563 ก็มีคนลงทะเบียนไปแล้วกว่า 6.1 แสนราย หรือเท่ากับว่ามีคนทยอยกดยกเลิกรับสิทธิ์กว่า 76,000 คนต่อวัน
    
158662399832
   
ส่วนหนึ่งที่ปรากฎในข่าวถึงการเปิดโอกาสให้ประชาชนที่อาจจะไม่ได้ตั้งใจกรอกข้อมูลอันเป็นเท็จสามารถไปยกเลิกได้
    
   
ขณะที่อีกด้านก็มีรายงานถึงการร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินการเอาผิดกับผู้โพสต์ข้อความบนออนไลน์เกี่ยวกับเงินเยียวยา 5,000 บาท รวม 5 รายในวันที่ 10 เมษายน 2563 ที่ทำให้ตัวเลขยกเลิกลงทะเบียนพุ่งขึ้นกว่า 5,000 รายชื่อในช่วงเวลา 20.00 - 22.00 น. ถือเป็นการคัดกรองด้วยตัวผู้ลงทะเบียนเองไปอีกชั้นหนึ่ง
ในทางกลับกันการยกเลิกลงทะเบียนนั้นก็ได้คัดเอาคนที่อาจจะอยู่ในข่ายได้รับความช่วยเหลือ แต่เข้าใจผิดคิดว่า เมื่อกรอกข้อมูลคลาดเคลื่อนไป ควรต้องยกเลิกก่อน แล้วค่อยลงทะเบียนใหม่ได้ไปด้วยเช่นกัน เหตุการณ์ทำนองนี้จึงทำให้ผู้ลงทะเบียนหลายคนมีความรู้สึกไม่ต่างกับการถูกเมนูลงทะเบียนทิ้งไว้กลางทาง
    
อย่าง ผู้ลงทะเบียนฯ รายหนึ่ง ได้ส่งข้อความมายัง เพจกรุงเทพธุรกิจ ภายหลังจากได้อ่านข่าวจาก www.bangkokbiznews.com เกี่ยวกับเมนูต่างๆ ของเราไม่ทิ้งกัน ระบุถึง ปัญหาที่ตนเองเจอจากความเข้าใจผิดคิดว่าต้องกดยกเลิกรับสิทธิ์ก่อน แล้วจึงจะเข้าไปลงทะเบียนแก้ไขใหม่ได้ แต่ปรากฎว่าต้องเสียสิทธิ์ลงทะเบียนฯ ไปโดยปริยาย
   
“ผมลงทะเบียนรับเงินเยียวยาให้เเม่ วันเเรกๆ เเต่ก็มี sms บอกว่ารหัสเลขผิด ผมก็เลยอยากจะเเก้ไข ก็เลยไปกดยกเลิกเพราะผมคิดว่าจะสามารถลงทะเบียนใหม่ได้ เเต่ไม่สามารถลงได้อีกเเล้ว ทำให้เสียสิทธ์นั้นไป”
    
ขณะที่ ผู้ลงทะเบียนอีกรายก็เข้าไปกดยกเลิกเพียงเพื่อจะเข้าไปแก้ไขอาชีพ และหวังจะกลับมาลงทะเบียนใหม่เพื่อใส่ข้อมูลให้ถูกต้อง แต่กลับมาลงใหม่ไม่ได้อีกแล้ว
   
158662395943

โดยในเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน ได้ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า หากต้องการแก้ไขในกรณีกรอกข้อมูลผิดในหัวข้อต่างๆ นั้น สามารถทำได้ แต่ต้องได้รับ SMS ผลการลงทะเบียนไม่สำเร็จเท่านั้น ซึ่งประชาชนไม่สามารถไปลงทะเบียนใหม่ และระบุข้อมูลให้ถูกต้องได้ แต่หากข้อมูลการลงทะเบียนเรียบร้อย และเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคุณสมบัติแล้ว จะไม่สามารถแก้ไขข้อมูลได้ และไม่สามารถลงทะเบียนซ้ำได้
    
158662389212
  
อย่างไรก็ตาม จากที่มีการติดต่อสอบถามผ่านกล่องข้อความของเพจกรุงเทพธุรกิจนั้น มีหลายกรณีที่เกิดจากความเข้าใจผิด และอยากเรียกร้องให้มาตรการฯ เปิดโอกาสให้กับกลุ่มที่ดำเนินการผิดพลาดเหล่านี้ด้วย
   
“โปรดช่วยเห็นใจพวกเราด้วยนะคะ ผิดพลาดครั้งเดียวทำให้เสียสิทธิ์ในการรับเงินเยียวยาไปเลย”
   
“ผมอยากร้องเรียน ให้เปิดลงทะเบียนไหม่ได้ไหมครับ ผมอยู่กับเเม่เเค่สองคนเอง เเม่ก็อายุมากเเล้ว มาเจอเรื่องเข้าใจผิดเเบบนี้ ผมก็ไม่รู้จะทำไง ผมก็กำลังศึกษาอยู่ ลงทะเบียนก็ไม่ได้ โปรดเห็นใจด้วยครับ”
   
หลังจากนี้คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่า มาตรการเยียวยา เราไม่ทิ้งกัน นั้นจะช่วยเหลือกลุ่มคนที่เผลอทำตัวเองแฉลบออกข้างทางโดยไม่เจตนาเหล่านี้อย่างไรบ้าง