‘เราไม่ทิ้งกัน’ จ่ายเงิน 3 วันแรก เจอปัญหาอะไรบ้าง

‘เราไม่ทิ้งกัน’ จ่ายเงิน 3 วันแรก เจอปัญหาอะไรบ้าง

รวบรวมปัญหาการจ่ายเงิน “เราไม่ทิ้งกัน” ล็อตแรก 8-10 เมษายน 2563 ราว 1.4 ล้านคน เริ่มจ่ายเงินเยียวยาแล้ว เจออะไรบ้าง แล้วใครจะช่วยแก้

เงินเยียวยา 5,000 บาท สำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ โควิด-19 จากมาตรการ เราไม่ทิ้งกันที่เปิดให้ลงทะเบียนผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ดูจะเป็นความหวังของผู้ที่ลงทะเบียนไม่ต่ำกว่า 25 ล้านคนขึ้นมาทันที หลังจากที่ทางโครงการเริ่มทยอยจ่ายเงินให้กับผู้ลงทะเบียนในล็อตแรกแล้วโดยแบ่งจ่ายออกเป็น 3 วัน ดังต่อไปนี้
       
  • วันที่ 8 เมษายน 2563 จ่ายเงินไปแล้ว 251,821 ราย 
  • วันที่ 9 เมษายน 2563 จ่ายเงินไปแล้ว 641,703 ราย 
  • วันที่ 10 เมษายน 2563 จ่ายเงินไปแล้ว 503,098 ราย
            
รวมจ่ายเงินเยียวยาล็อตแรกไปทั้งสิ้น 1,396,622 ราย

    

158639382518

ลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง อธิบายว่า อันที่จริงการคัดกรองล็อตแรกโดย AI นั้นมีผู้ผ่านเกณฑ์จริงๆ 1.6 ล้านคน เพียงแต่ กว่า 2 แสนรายที่ถูกระงับการจ่ายเงินไว้เพราะ มีกรณีชื่อบัญชีแจ้งโอนเงินไม่ตรงกับชื่อที่ลงทะเบียน จึงจำเป็นต้องให้คนกลุ่มนี้เข้าไปเปลี่ยนแปลงข้อมูลการรับเงินให้ตรงกับชื่อที่ผ่านการรับรองสิทธิ์ในการลงทะเบียนระบบก็จะทำการจ่ายเงินให้
     
“เงินไม่ได้ขาด ไม่ได้กั๊กเงิน แต่ขอให้ทุกท่านตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง เลขบัญชีให้ตรง ผ่านคุณสมบัติ รับรองเงินถึงมือท่านอย่างแน่นอน" ลวรณยืนยัน
      
    158639241619
   
ขณะที่ หากมองภาพรวมของข้อมูลที่ระบบทำการประมวลผลไปราว 10 ล้านรายชื่อลงทะเบียนนั้น สามารถแยกออกเป็น 3 กลุ่มหลักๆ คือ 
      
กลุ่มที่สามารถจ่ายตามระบบได้เลยราว 20 % 
กลุ่มที่ต้องขอเอกสารเพิ่มเติม 20-30% 
และกลุ่มที่ไม่เข้าเกณฑ์กว่า 50 %
     
ทั้งหมด เป็นข้อมูลภาพรวมจากฟากรัฐบาลผู้กำหนดมาตรการ แต่ถ้าเราถามความรู้สึกของประชาชนที่ลงทะเบียน ตั้งแต่วันแรกที่เปิดให้มีการลงทะเบียน จนกระทั่งมาถึง 3 วันแรกของการจ่ายเงินล็อตแรก พวกเขามองสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาอย่างไรบ้าง
    
  • ระบบยังไม่ได้รองรับกับความต้องการ
     
ระบบล่ม นี่กลายเป็นสิ่งแรกๆ ที่ทุกคนคิดถึงมาตั้งแต่ก่อนเปิดให้ลงทะเบียน ซึ่งเมื่อถึงเวลา 18.00 น.ของวันที่ 28 มีนาคม 2563 ระบบก็ล่มจริงๆ อย่างที่คาด ด้วยปริมาณการเข้าไปรอลงทะเบียนตามรายงานไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคน ทำให้เกิดคำถาม และความไม่แน่ใจตามมามากมาย
      
ตั้งแต่ ทำไมยังลงทะเบียนไม่ได้ ทำไมระบบล่ม ลงทะเบียนแล้วเครื่องค้างแบบนี้ถือว่าลงได้หรือยัง จะเสียสิทธิ์ไหม รวมทั้งการต้องลงทะเบียนหลายครั้งเนื่องจากระบบระบุว่า มีข้อผิดพลาดจะเป็นอย่างไร หรือความสับสนระหว่างข้อความลงทะเบียนสำเร็จที่ถูกต้องนั้นมีหน้าตาเป็นอย่างไรกันแน่
  • คุณสมบัติที่หล่นหาย
      
ถึงแม้รายละเอียดในมาตรการจะระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่า มาตรการเยียวยา 5,000 บาท (3 เดือน) เราไม่ทิ้งกัน นี้จะให้แก่ แรงงาน ลูกจ้างชั่วคราว และผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 แต่ก็ยังมีผู้คนอีกมากมายอยากรู้ว่าตนเองจะมีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาในส่วนนี้หรือเปล่า อย่างคนแรกๆ ที่โยนคำถามมาหา เพจกรุงเทพธุรกิจ ว่า ตนเองเป็นบุคคลในพื้นที่สูง ที่ลงมาประกอบอาชีพอิสระในเมือง แล้วได้รับผลกระทบ อย่างนี้จะมีสิทธิ์ได้รับความช่วยเหลือหรือเปล่า หรือ ผู้ที่ต้องทำงานหาเลี้ยงตัวเองขณะที่กำลังเรียนอยู่ในสถาบันการศึกษาจะเข้าข่ายได้รับเงินเยียวยาหรือไม่ เป็นต้น
   
158653301065    
   
  • เมนูใหม่ ปัญหาใหม่
     
หลังจากเปิดเมนูให้ ลงทะเบียนมาตรการชดเชยรายได้ อีกไม่กี่วันต่อมาเว็บไซต์เราไม่ทิ้งกันก็เปิดเมนู ตรวจสอบสถานะ ยกเลิกการลงทะเบียน และ เปลี่ยนแปลงข้อมูลการรับเงิน ออกมาตามลำดับ ซึ่งก็นำมาสู่คำถามตั้งแต่ เรื่องของการแก้ไขข้อมูลที่ผิดพลาด แต่ลงทะเบียนไปแล้วต้องทำอย่างไร ไม่แน่ใจว่า หลังจากกดเมนูยกเลิกการลงทะเบียนไปแล้วนั้นจะสามารถลงทะเบียนใหม่ได้ไหม (เมนูนี้ทำให้หลายคนเข้าไปยกเลิก และเข้าไปแก้ไขข้อมูลด้วยการลงทะเบียนใหม่ ก่อนที่เมนูดังกล่าวจะเพิ่มข้อความ “ไม่สามารถลงทะเบียนได้อีก” ในเวลาต่อมา) หรือกระทั่งปัญหาเรื่องของการตรวจสอบสถานะ ที่นำไปสู่ความสับสนว่า ตกลงตนเองมีสิทธิ์ได้รับเงิน หรือไม่ผ่านการคัดเลือกกันแน่
    
  • มีคำถาม แต่ไม่มีคำตอบ
    
ทันทีที่เงิน 5,000 บาทเริ่มทยอยโอนเข้าบัญชีในวันแรก นอกจากดราม่าของคนที่ได้เงิน กับคนที่ไม่ได้เงินแล้ว ยังมีคำถามอีกหลายๆ คำถามทยอยปรากฏตามมา ตั้งแต่ ผ่านระบบคัดกรองแล้ว แต่ทำไมยังไม่ได้เงินสักที มีข้อความบอกว่าโอนเงินแล้ว แต่ทำไมบัญชีเงินยังไม่เข้า รวมทั้งรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ เกี่ยวกับการโอนเงิน
    
158653304721
   
ในเรื่องนี้ ทางเว็บไซต์เราไม่ทิ้งกันก็ได้ออกเนื้อหาที่จะมาตอบคำถามเกี่ยวกับขั้นตอน และปัญหาในการรับเงินเยียวยามากพอสมควร รวมทั้งในเพจของธนาคารกรุงไทย ที่ทำเนื้อหาคำถาม-ตอบยอดนิยมที่คนอยากรู้เอาไว้ รวมทั้งแชทบอท และสายด่วนของมาตรการของกระทรวงการคลังเอาไว้อำนวยความสะดวก แต่ดูเหมือนจะตอบสนองความต้องการของผู้คนได้ไม่มากเท่าไหร่ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการติดต่อ call center มาตรการที่หลายคนบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เคยติดต่อได้เลยสักครั้ง ทั้งๆ ที่บอกว่ามีบริการตลอด 24 ชั่วโมง
       
3 วันแรกของการจ่ายเงินเยียวยาจึงเป็นเหมือนการบ้านข้อใหญ่ของมาตรการเราไม่ทิ้งกันจะต้องรีบนำไปแก้ไข และปรับปรุงให้ดีขึ้น หลังจากระบบจะเริ่มจ่ายเงิน และคัดกรองอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 13 เมษายน 2563 นี้เป็นต้นไป