สงกรานต์กร่อย! ตำรวจห้ามสาดน้ำหน้าบ้าน

สงกรานต์กร่อย! ตำรวจห้ามสาดน้ำหน้าบ้าน

"โฆษก ตร." ชวนประชาชนอวยพรผู้ใหญ่ผ่านระบบออนไลน์ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ลดเสี่ยงโควิด-19 ชี้สาดน้ำหน้าบ้านเข้าข่ายผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

วันนี้ (9 เมษายน 2563) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงเทศกาลสงกรานต์ หรือ วันขึ้นปีใหม่ของไทยที่ใกล้จะถึงนี้ว่า จากความเห็นของแพทย์ที่อยากให้ทุกคนอยู่บ้านเพื่อลดการแพร่ระบาด ซึ่งขณะนี้กระทรวงวัฒนธรรมได้ประกาศให้งดกิจกรรมหลายอย่าง เช่น การงดเดินทางกลับภูมิลำเนาไปอวยพรผู้หลักผู้ใหญ่ เพราะอย่าลืมว่า เราอาจะเป็นคนที่นำเชื้อไปแพร่ ,การงดกิจกรรมรดน้ำดำหัว ,การงดจำหน่ายสุราที่ขณะนี้ประกาศแล้ว 20-30 จังหวัด เชื่อว่าหลายพื้นโดยเฉพาะถนนคนเดินต่างๆ จะไม่มีการจัดงานสงกรานต์แล้ว

ในส่วนของรถสาธารณะก็ไม่มีให้บริการเช่นกัน ดังนั้นการเดินทางไม่ได้สะดวกอย่างที่คิด ตำรวจยังมีการตั้งด่านตามปกติ สิ่งที่ดีที่สุดคือการอยู่บ้าน และจะถือว่าเป็นการลดการเกิดอุบัติเหตุด้วย ซึ่งปัจจุบันเราสามารถทำบุญหรืออวยพรผ่านโทรศัพท์ได้ เช่น การส่งข้อความอวยพร หรือวิดีโอคอลอวยพรกันได้

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวอีกว่า แต่หากบางคนอ้างว่าไม่ได้เดินทาง แต่ตั้งถังน้ำ สาดน้ำบริเวณหน้าบ้านตัวเอง ถือมีความผิด เนื่องจากอยู่ในช่วงการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีข้อบังคับหรือข้อกำหนดหลายอย่างหนึ่งในนั้น คือ การไม่มั่วสุมในสถานที่ใดๆ ที่อาจจะแพร่เชื้อได้ การเล่นน้ำเช่นนี้ อาจเป็นการแพร่เชื้อได้ แม้จะไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาเคอร์ฟิวก็ตาม