ผงะ! 'สวีเดน' ศพล้น ใช้ตู้คอนเทนเนอร์-ลานสเกตน้ำแข็งเก็บแทน

ผงะ! 'สวีเดน' ศพล้น ใช้ตู้คอนเทนเนอร์-ลานสเกตน้ำแข็งเก็บแทน

“สวีเดน” เจอวิกฤตศพผู้เสียชีวิตโควิด-19 ล้นสุสาน ต้องใช้ตู้คอนเทนเนอร์-ลานสเกตน้ำแข็งเก็บแทน

สำนักข่าวสปุตนิคของรัสเซียว่า รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสวีเดนจากการเปิดเผยของบุคลากรโรงพยาบาลว่า ร่างผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ถูกวางเรียงโดยสลับหัวเท้า บางกรณีวางบนพื้น ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตที่ยังเพิ่มขึ้น จนทั่วประเทศจึงจัดการรับมือศพจำนวนมหาศาล ด้วยการเช่าตู้คอนเทนเนอร์เย็นและลานสเก็ตน้ำแข็ง

ด้านสวีดิช เรดิโอ รายงานว่า วิธีการดังกล่าวป้องกันไม่ให้ศพผู้ป่วยโรคโควิด-19 ล้นทั้งสถานเก็บศพและสุสาน ตลอดวันหยุดยาว เช่น วันหยุดอีสเตอร์ งานจัดการศพจะล้นกว่าปกติอยู่แล้ว เนื่องจากจะมีศพเข้ามาเก็บสะสม แต่ปีนี้ สถานเก็บศพกำลังเผชิญความกดดันเป็นพิเศษเนื่องจากการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

นอกจากนี้ มีการเช่าตู้คอนเทนเนอร์เย็นที่เมืองกอเทนเบิร์ก โดยให้พื้นที่เก็บศพมากขึ้นแก่เมืองดังกล่าว ส่วนที่กรุงสตอกโฮล์มและมณฑลแยมลันด์มีวิธีการใกล้เคียงลักษณะดังกล่าวด้วย

หนังสือพิมพ์อัฟตอนบลาเดตรายงานว่า ในช่วงการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ มีการเลื่อนการฝังศพจำนวนมากในสวีเดน ทำให้จำนวนศพที่อยู่ในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น เช่น ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยคาโรลินสกา ในเมืองโซลนา มีการใช้ห้องเย็นเก็บอาหาร เป็นสถานเก็บศพชั่วคราว และตามสถานที่ของมหาวิทยาลัยดังกล่าว ในเขตเทศบาลฮุดดิงเง มีการใช้ตู้คอนเทนเนอร์เย็นเพื่อบรรเทาวิกฤต

สำหรับสวีเดน จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตล่าสุดยังสูงกว่าชาติสแกนดิเนเวียด้วยกันที่ 8,419 คน และ 687 ราย ตามลำดับ