“คมนาคม” อนุมัติขยายเขตทาง รับไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน

“คมนาคม” อนุมัติขยายเขตทาง รับไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน

“คมนาคม” ไฟเขียวขยายเขตทาง 5 จุด เพิ่มพื้นที่สร้างไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบิน เร่ง ร.ฟ.ท.เคาะงบจ่ายชดเชยผู้บุกรุก จี้ประสานทุกหน่วยงานรื้อย้ายสาธารณูปโภคตามแผน

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่และการรื้อย้ายสาธารณูปโภค โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ครั้งที่ 3/2563 (ครั้งที่5) เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบหลักการตามข้อเสนอการขอขยายเขตทางในพื้นที่เวนคืนเพิ่มเติมจาก 25 เมตร ตามเอกสารการคัดเลือกเอกชน (RFP) ตามที่บริษัทรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด เสนอ

โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และบริษัทรถไฟความเร็วสูงฯ ได้หารือร่วมกันเกี่ยวกับการขยายเขตทางตามความเป็นจำเป็น 5 จุด เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยการทำงาน และการก่อสร้าง รวมทั้งลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนขณะก่อสร้าง และเมื่อเปิดเดินรถให้บริการ ตลอดจนใช้เป็นเส้นทางสาธารณะแก่ประชาชนใช้โดยสารทางถนนโดยรอบตลอดเส้นทางโครงการฯ โดยหากมีพื้นที่ส่วนใดที่อาจมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้ดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) อีกครั้ง

158634273880

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังรับทราบหลักเกณฑ์ในการจ่ายค่าชดเชยสำหรับผู้บุกรุกในพื้นที่โครงการฯ โดย มอบให้ ร.ฟ.ท. พิจารณาการขอตั้งงบประมาณค่าใช้จ่ายดังกล่าว และศึกษาแนวทางการดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อีกทั้ง ยังได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเวนคืนที่ดิน และโยกย้ายผู้บุกรุกให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนด และหากพบปัญหา หรืออุปสรรคในการดำเนินงาน ให้รายงานที่ประชุมทราบเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป

158634276356

นายชัยวัฒน์ กล่าวด้วยว่า ส่วนการส่งมอบพื้นที่ ได้ขอให้ ร.ฟ.ท.เร่งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสำรวจพื้นที่ และรับทราบปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการ หาแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อเร่งรัดการรื้อย้ายสาธารณูปโภคให้เป็นไปตามแผนงาน และนำมารายงานคณะกรรมการทราบ รวมทั้งให้แจ้งผู้ประกอบการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรื้อย้ายสายสื่อสารที่อยู่ในเขตพื้นที่ก่อสร้างฯ โดยกำหนดกรอบเวลาการรื้อย้ายที่ชัดเจน