'สหรัฐ' ทดลองใช้ 'วัคซีนต้านโควิด-19' ตัวที่สองกับคน

'สหรัฐ' ทดลองใช้ 'วัคซีนต้านโควิด-19' ตัวที่สองกับคน

“สหรัฐ” เริ่มทดลอง “วัคซีนต้านโควิด-19” ตัวที่สองกับคน คาดรู้ผลอย่างน้อย 1 ปี

สื่อต่างประเทศ รายงานอ้างข้อมูลจากบริษัท อิโนวิโอ ฟาร์มาซูติคัล ว่า ในขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) ได้อนุมัติการใช้ยาใหม่ชื่อ “INO-4800” ซึ่งเป็นดีเอ็นเอวัคซีนที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยเฉพาะ โดยทางบริษัทได้เริ่มทำการทดสอบยาดังกล่าวในระยะแรกกับมนุษย์ โดยมีอาสาสมัครที่มีสุขภาพดี เข้าร่วมทดสอบในสัปดาห์นี้

การทดสอบระยะแรก จะใช้อาสาสมัครผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีถึง 40 คนในเมืองฟิลาเดลเฟียและแคนซัสซิตี้ โดยผู้ร่วมทดสอบแต่ละคนจะได้รับวัคซีน INO-4800 จำนวน 2 โดส และเว้นระยะห่างกัน 4 สัปดาห์

หลังจากนั้น จะศึกษาผลการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน และเก็บข้อมูลความปลอดภัยเบื้องต้น ขั้นตอนแรกนี้จะดูว่า วัคซีนมีความปลอดภัยเพียงพอ สำหรับการทดสอบการป้องกันโรคในกลุ่มขนาดใหญ่กว่านี้หรือไม่ ซึ่งกระบวนการศึกษาเหล่านี้คาดว่า อาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี

บริษัทอิโนวิโอ ฟาร์มาซูติคัล ถือเป็นบริษัทในสหรัฐ ได้เริ่มต้นทดสอบการใช้วัคซีนในคนเป็นครั้งที่สอง โดยการทดลองครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยในห้องทดลองของสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติของสหรัฐ ได้ ทำการทดสอบล่วงหน้าไปแล้ว โดยวัคซีนตัวแรกมีชื่อว่า mRNA-1273