ศธ.สอนออนไลน์ระบบทีวีดิจิทัลพ.ค.นี้หลังครม.มีมติให้เปิดเทอม1ก.ค.

ศธ.สอนออนไลน์ระบบทีวีดิจิทัลพ.ค.นี้หลังครม.มีมติให้เปิดเทอม1ก.ค.

ศธ.เลื่อนเปิดภาคเรียน ไป 1 ก.ค.ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 และเตรียมพร้อมการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ทั้งครู –นักเรียน ตั้งเป้า พ.ค. เริ่มออนแอร์การเรียนการสอนออนไลน์ผ่านระบบทีวีดิจิทัล ศธ.เตรียมจัดซื้อแท็บเล็ตแจกนักเรียน ย้ำคุ้มค่าไม่มีปัญหา

วันนี้ (7 เม.ย.2563)นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบถึงการเลื่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ในเดือนพ.ค.ออกไปเป็นวันที่ 1 ก.ค.2563 เนื่องจากป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 เพื่อเตรียมความพร้อมการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ทั้งครูและนักเรียน

โดยแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม คือ ระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา รวมถึงเตรียมความพร้อมด้านอุปกรณ์การเรียนการสอนที่จะใช้รองรับการเรียนการสอนผ่านระบบดังกล่าว ซึ่งในเดือน พ.ค.จะเริ่มออนแอร์การเรียนการสอนออนไลน์ผ่านระบบทีวีดิจิทัล เพื่อให้เด็กปรับตัวกับการเรียนและทดลองสัญญาณในการออกอากาศ  นอกจากนั้น ศธ.เตรียมดำเนินการที่จะจัดซื้อแท็ปเล็ตแจกนักเรียน ซึ่งการแจกแท็ปเล็ตจะทำให้คุ้มค่าไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แท็ปเล็ตที่แจกสามารถใช้สื่อสารได้ 2ทาง คือ ระหว่างนักเรียนและครูผู้สอน ซึ่งได้รายงานเรื่องนี้ให้นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว โดยนายกฯกำชับให้เตรียมความพร้อมเรื่องการจัดการศึกษาออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ ส่วนงบประมาณที่จะใช้ดำเนินการอยู่ระหว่างการหารือกับสำนักงบประมาณว่าที่จะใช้อย่างไรให้ถูกต้องตามระเบียบ

อย่างไรก็ตาม การจัดการเรียการสอนในปีการศึกษา 2563 จะไม่มีปิดภาคเรียนที่ 1 ในเดือนต.ค. และเดือนเม.ย.2564 เนื่องจากเปิดมีการเลื่อนเปิดภาคเรียนที่ล่าช้าไปกว่า 2 เดือนแล้ว ดังนั้นจะต้องมีการจัดการเรียนการสอนให้ครบตามหลักสูตร ส่วนการรับสมัครนักเรียนม.1 และ ม.4 จะเริ่มดำเนินการรับสมัครผ่านระบบออนไลน์ในเดือน พ.ค. แต่วิธีการจัดสอบออนไลน์ยอมรับว่าเป็นวิธีการที่ยาก ดังนั้นหากสถานการณ์โควิดคลี่คลายลงก็จะมีการจัดสอบเป็นกลุ่มเล็กๆแทน