สรุปภาวะ"สินค้าเกษตร"ประจำสัปดาห์ วันที่ 30 มีนาคม - 3 เมษายน 2563

สรุปภาวะ"สินค้าเกษตร"ประจำสัปดาห์ วันที่ 30 มีนาคม - 3 เมษายน 2563

ราคาสินค้าเกษตรสัปดาห์นี้ ถั่วเหลือง ปลาป่นและข้าวเพิ่มขึ้น ข้าวโพดราคาลดลง

ข้าวโพด : ราคาลดลง

            ราคาซื้อขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ณ ไซโลโรงงานอาหารสัตว์ในสัปดาห์นี้ ลดลงจากหาบละ 516 บาท เป็นหาบละ 513 บาท เนื่องจากข้าวโพดนาเริ่มเก็บเกี่ยวและทำให้ผลผลิตใหม่ออกสู่ตลาด พ่อค้าจึงเริ่มทยอยซื้อและขายออกทันที

            ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 1 เมษายน 2563 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม ราคาอยู่ที่ 336.25 เซนต์/บุชเชล กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) ประกาศพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพด สำหรับฤดูกาลเก็บเกี่ยว 2020/21 โดยในประกาศ Prospective Planting คาดการณ์พื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดอยู่ที่ 97 ล้านเอเคอร์ ซึ่งมากกว่าที่นักเคราะห์คาดการณ์ไว้ และเป็นตัวเลขที่สูงที่สุด ตั้งแต่ปี 2012/13 ส่วนสภาพอากาศในสัปดาห์หน้ามีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากปริมาณน้ำฝนที่ลดลง ส่งผลให้สถานการณ์น้ำท่วมในตอนกลางของประเทศดีขึ้น นอกจากนี้ราคาน้ำมันที่ลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ความต้องการผลิตเอทานอลลดลงเช่นกัน โดยราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตลาดต่างประเทศมีแนวโน้มอ่อนตัวลง          

             แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะลดลง

ถั่วเหลือง : ราคาเพิ่มขึ้น

            ราคากากถั่วเหลืองที่ได้จากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้าในสัปดาห์นี้ ราคาเพิ่มขึ้นจากกิโลกรัมละ 13.50 บาท เป็นกิโลกรัมละ 13.75 บาท เนื่องจากสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในอเมริกาเหนือและใต้ ซึ่งเป็นแหล่งผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยต้องคอยติดตามภาวะอย่างต่อเนื่อง

            ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 1 เมษายน 2563 เมล็ดถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม ราคาอยู่ที่ 864.0 เซนต์/บุชเชล และ กากถั่วเหลือง รอบส่งมอบเดือนพฤษภาคม ราคาอยู่ที่ 315.4 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ช็อตตัน บริษัทที่ปรึกษา Safras e Mercado ของบราซิล รายงานความคืบหน้าการเก็บเกี่ยวผลผลิตของบราซิลในสัปดาห์นี้อยู่ที่ 74% ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยที่ 72% นอกจากนี้สภาพอากาศที่เหมาะสมทำให้คาดการณ์ศักยภาพการให้ผลผลิต (yield potentials) ในทางตอนกลางของพื้นที่สูงกว่าปีที่ผ่านมา และผลผลิตอยู่ที่ 124.19 ล้านตัน แต่อย่างไรก็ตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ คาดว่าอาจจะส่งผลทำให้การขนส่งในอาร์เจนตินาเกิดความล่าช้า ด้าน USDA รายงานพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองฤดูกาล 2020/21 ที่ 83.5 ล้านเอเคอร์ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 76.1 ล้านเอเคอร์ แต่ต่ำกว่าเทรดเดอร์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยราคาถั่วเหลืองตลาดต่างประเทศมีแนวโน้มราคาปรับตัวสูงขึ้น

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองนำเข้าน่าจะเพิ่มขึ้น

 

ปลาป่น : ราคาเพิ่มขึ้น

            สัปดาห์นี้ราคาปลาป่นปรับเพิ่มขึ้นทุกเบอร์ เบอร์ละ 1 บาท โดยเป็นไปตามภาวะตลาดจีนที่วัตถุดิบอาหารสัตว์ต่างๆ มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น และมีการซื้อปลาป่นเก็บสต็อกอย่างต่อเนื่อง เพื่อเก็บไว้ใช้สำหรับฤดูกาลลงกุ้งในเดือนเมษายน โดยปลาป่นเกรดกุ้งราคาเพิ่มขึ้นจากกิโลกรัมละ 35.00 บาท เป็นกิโลกรัมละ 36.00 บาท ปลาป่นเบอร์ 1 เกรดที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคาเพิ่มขึ้นจากกิโลกรัมละ 31.20 บาท เป็นกิโลกรัมละ 32.20 บาท และปลาป่นเกรดที่ต่ำกว่า 60 โปรตีน เพิ่มขึ้นจากกิโลกรัมละ 28.70 บาท เป็นกิโลกรัมละ 29.70 บาท

            ด้านปลาป่นคุณภาพรองลงมา ปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคาเพิ่มขึ้นจากกิโลกรัมละ 28.20 บาท เป็นกิโลกรัมละ 29.20 บาท ส่วนปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56 แต่ไม่เกิน 60 เพิ่มขึ้นจากราคากิโลกรัมละ 25.70 บาท เป็นกิโลกรัมละ 26.70 บาท

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะยืนแข็ง

 

ข้าว : ราคาเพิ่มขึ้น

            ตลาดซื้อ-ขายข้าว ทั้งในประเทศและต่างประเทศสัปดาห์นี้ ราคาข้าวปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากคาดว่าจะมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศมากขึ้น เพราะผู้ส่งออกอย่าง เวียดนาม กัมพูชา และ อินเดีย จำกัดการส่งออก โดยข้าวขาว 100% ชั้น 2 ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. ราคาเพิ่มขึ้นจากตันละ 517 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นตันละ 580 ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี. ราคาเพิ่มขึ้นจากตันละ 424 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นตันละ 440 ดอลลาร์สหรัฐฯ

            ด้านตลาดซื้อขายข้าวในประเทศ ข้าวขาว 100% ชั้น 2 ราคาเพิ่มขึ้นจากกระสอบละ 1,550 บาท เป็นกระสอบละ 1,750 บาท ส่วนปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ณ โรงงานอาหารสัตว์ ราคาปรับสูงขึ้นจากกระสอบละ 1,250 บาท เป็นกระสอบละ 1,300 บาท

             แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวน่าจะเพิ่มขึ้น

 

สุกร : ราคายืนอ่อน

            ราคาประกาศสุกรหน้าฟาร์มจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติในสัปดาห์นี้ อยู่ที่กิโลกรัมละ 69-74 บาท เนื่องจากการปิดให้บริการร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า สถานที่เสี่ยงต่างๆ ในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด อีกทั้งมาตรการเข้มงวดเรื่อง Social Distancing งดการสังสรรค์ เพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประกอบกับมีการปิดพรมแดนบางส่วน ทำให้การบริโภคเนื้อสุกรโดยรวมลดลง

            ด้านลูกสุกรขนาด 16 กิโลกรัมต่อตัว ราคาอยู่ที่ 2,100 บาท (บวก/ลบ 68)

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรน่าจะทรงตัว

ไก่เนื้อ : ราคาทรงตัว

            การจับจ่ายและการกักตุนสินค้าของประชาชนในสัปดาห์นี้ลดลง ประกอบกับการประกาศปิดห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ และตามต่างจังหวัด เพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงนโยบายทำงานที่บ้าน และโรงเรียนปิดภาคเรียน ทำให้การบริโภคเนื้อไก่โดยรวมลดลง ส่งผลให้ราคาไก่เนื้อหน้าฟาร์ม ตามประกาศสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ ยืนราคาที่กิโลกรัมละ 34 บาท

            ด้านลูกไก่เนื้อราคาตัวละ 10.50 บาท และลูกไก่ไข่ราคาตัวละ 26.00 บาท

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อน่าจะทรงตัว

ไข่ไก่ : ราคาทรงตัว

            ราคาไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร ตามประกาศของสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ยืนราคาอยู่ที่ฟองละ 2.80 บาท โดยในสัปดาห์นี้การจับจ่ายของประชาชนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ การกักตุนสินค้าลดลง ประกอบกับนโยบายของรัฐ และความร่วมมือของเกษตรกร และภาคเอกชน ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตกลับมามีเพียงพอต่อความต้องการบริโภค

            แนวโน้ม : คาดว่าราคาไข่ไก่น่าจะทรงตัว

 

---------------------------------

ที่มา : สื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ : 02-766-7343-5
E-mail : [email protected]