พิษโควิด! ตกงานมี.ค.พุ่ง 1.4 แสนคน

พิษโควิด! ตกงานมี.ค.พุ่ง 1.4 แสนคน

โควิด-19 พ่นพิษ! "ลูกจ้าง" กว่า 1.4 แสนคนแห่ขึ้นทะเบียนออนไลน์ขอรับเงินเยียวยาตกงานแล้ว

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.63 นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า หลังจากได้แจ้งให้ พนักงาน ลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้าง จากสถานประกอบการที่ประสบปัญหา ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งเงินสมทบประกันสังคมมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน มาลงลงทะเบียนใช้สิทธิ์กรณีว่างงานออนไลน์ ทางเว็บไซต์ https://empui.doe.go.th ภายใน 30 วันหลังจากถูกเลิกจ้าง

ขณะนี้พบว่า ในช่วงเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา มีผู้มาลงทะเบียน ใช้สิทธิ์กรณีว่างงานออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ https://empui.doe.go.th กับกรมการจัดหางาน แล้ว 144,861 คน เพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ ที่มีผู้มาขึ้นทะเบียน จำนวน 84,177 คน และมกราคม จำนวน 74,775 คน คิดเป็นร 41.89 % และ 48.38 % ตามลำดับ

สำหรับรายละเอียดขั้นตอนการขึ้นทะเบียนว่างงานและรายงานตัว ทางเว็บไซต์ https://empui.doe.go.th ของกรมการจัดหางาน สามารถ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=z_eKpk9sPzg&t=20s ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถทำได้เองที่บ้านผ่านระบบ e-service  ในทุกที่ตลอดเวลา และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปติดต่อที่สำนักงาน เพื่อลดความแออัดหรือการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก และป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 อันเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาล สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน กระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด2 กรมการจัดหางาน

ด้าน ม.ร.ว. จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และสวัสดิการสังคม ย้ำประชาชนที่ว่างงาน จากการถูกเลิกจ้าง ซึ่งเป็นผลกระทบจากการแพร่กระจายของโรค COVID-19 ที่ทำให้นายจ้าง/สถานประกอบการต้องปิดกิจการ จะได้รับเงินชดเชย 70% ของค่าจ้างที่เคยได้รับ โดยระยะเวลาที่จ่ายจะไม่เกิน 200 วัน

หากเป็นการว่างงานจากการลาออกเอง จะได้รับเงิน ในอัตรา 45% ของค่าจ้างที่เคยได้รับ โดยระยะเวลาที่จ่ายจะไม่เกิน 90 วัน แต่หากเป็นกรณีว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัย ได้แก่ กรณีนายจ้างไม่ให้ทำงานเพราะต้องกักตัว 14 วัน เนื่องจากสัมผัสหรือใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ COVID-19 และ กรณีหน่วยงานภาครัฐสั่งให้ปิดสถานประกอบการชั่วคราว จะต้องลงทะเบียนขอรับประโยชน์ทดแทน กับสำนักงานประกันสังคม