สธ.ย้ำรพ.ไหนปล่อยคนไข้โควิด-19 กลับบ้าน เตรียมดำเนินการทันที

สธ.ย้ำรพ.ไหนปล่อยคนไข้โควิด-19 กลับบ้าน เตรียมดำเนินการทันที

สธ.ย้ำผู้ป่วยโควิด-19 ทุกคนไม่ว่าจะมีอาการเบาหรือหนักต้องรักษาอยู่ในพื้นรพ. ชี้รพ.ไหนปล่อยคนไข้กลับบ้าน เตรียมดำเนินการทันที

เมื่อวันที่ 3 เม.ย.63 เวลา 13.30 น.ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีกระแสการปล่อยผู้ป่วยอาการเบาให้กลับไปที่บ้านเพื่อกักตัวว่า มาตรฐานของการรักษาโรงพยาบาลไหนตรวจผู้ป่วย ต้องรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทุกคน ไม่ปบ่อยคนไข้กลับบ้าน ถ้ารู้ว่าใครปล่อยให้ผู้ป่วยกลับบ้านในขณะที่ยังรักษาตัวให้แจ้งมาที่ศูนย์โควิดทันที เพื่อที่กระทรวงสาธารณสุขจะได้ไปดำเนินการกับโรงพยาบาลเหล่านั้น

คนไข้จะต้องได้รับดูแลจากโรงพยาบาล หรือไม่ก็ออกจากโรงพยาบาลไปอยู่ฮอสพิเทล 14 วัน หลังจากนั้นถ้าคนไข้มีอาการที่ลดลง ซึ่งส่วนใหญ่เชื้อจะหมดแล้ว ส่วนคนไข้ที่เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนไข้ที่วิกฤติ ซึ่งมีไม่กี่คนที่เข้าโรงพยาบาลแล้วเสียชีวิตที่นั่นซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยมาก

นพ.ธนรักษ์ ยังกล่าวถึงการทานยาต้านโควิด-19 ควบคู่กับยารักษาโรคประจำตัวว่า คนไข้โควิด-19ที่เข้ารับการรักษาพยาบาลทางแพทย์จะเป็นผู้ปรับยาให้ อย่างไรก็ตามยาต้านไวรัสสามารถรับประทานพร้อมร่วมกับยารักษาโรคเรื้อรังอื่นๆได้