เทศกาลช้อปปิ้ง 4.4 วัดพลัง Shopee – Lazada

เทศกาลช้อปปิ้ง 4.4  วัดพลัง Shopee – Lazada

จับตาแคมเปญ 4.4 แพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ 2 ค่ายใหญ่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19

สำหรับขาช้อปปิ้งออนไลน์ ตัวเลข 4.4  ไม่ใช่แค่ความหมายของการเป็นวันที่ 4 ของเดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่ 4 ของปีเพียงเท่านั้น แต่ 4.4 คือเทศกาลช้อปปิ้งมากโปรโมชั่น  และแน่นอนว่านี่คือศึกวัดพลังความนิยมอีกครั้งระหว่างแบรนด์ อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ทั้ง Shopee และ Lazada

ก่อนหน้านี้ สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์  เคยคาดการณ์ว่า แนวโน้มการซื้อสินค้าออนไลน์ของไทยช่วงสถานการณ์โควิด-19 สูงขึ้นถึง 100% โดยเฉพาะเมื่อดูจากคำค้นหาบนอินเทอร์เน็ต พบว่า มีคนค้นหาคำว่า “หน้ากากอนามัย” เพิ่มสูงขึ้นถึง 3,500%  ในเดือน ก.พ.ปีนี้เมื่อเทียบเดือน ก.พ.ปี 62

“สินค้าอุปโภค บริโภค คนซื้อผ่านอีคอมเมิร์ซช่วงนี้ เราเห็นมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งคนอาจจะเดินห้างลดน้อยลง สินค้าที่ซื้อก็มีทุกกลุ่ม แต่ส่วนใหญ่ที่เพิ่มมากขึ้นจะเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการรักษาสุขภาพเป็นหลัก ถ้าเทียบช่วงเวลาปกติยอดช้อป และยอดการค้นหาสินค้าที่ต้องการ เพิ่มขึ้นชัดเจน ซึ่งภาพรวมอีคอมเมิร์ซปีนี้ก็คาดว่าจะเติบโตมากขึ้นอยู่แล้ว”ธนวัฒน์ มาลาบุปผา นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ให้ความเห็น

เทรนด์การสั่งอาหารผ่านแอพ แห่ช้อปออนไลน์หนีภัย “โควิด-19” นี้ แสดงให้เห็นจากตัวเลขการสั่งซื้อในวันครบรอบ 8 ปีของลาซาด้า ในแคมเปญ "Lazada 8th Birthday Sale อยู่บ้านนะคนดี เรามีดีลดี๊ดีส่งให้" เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าสามารถดึงดูดนักช้อป 1 ใน 8 ของประชากรทั่วประเทศ ทั้งช่วยเพิ่มยอดขายให้แก่แบรนด์และผู้ค้า ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ถึง 20 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ

โดยแบรนด์สินค้าทั้งไทยและต่างประเทศบน LazMall มียอดขายสูงขึ้นกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับแคมเปญ  Lazada Birthday เมื่อปีที่แล้ว และความสำเร็จของแคมเปญดังกล่าวไม่ต่างอะไรกับสิ่งที่ Shopee ทำไว้เมื่อ  Shopee 11.11 Big Sale  และ Shopee 12.12 Birthday Sale ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่ว่าไอเท็มกว่า 80 ล้านชิ้นถูกจำหน่ายออกไปภายใน 24 ชั่วโมง

พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปรวมถึงคุณภาพบริการจัดส่งด่วนที่ดีขึ้นช่วยทำให้ยอดขายออนไลน์พุ่งสูงขึ้นก็จริง แต่โปรโมชั่นจัดหนักก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่แพลตฟอร์มชอปปิ้งต่างเอามาเล่นชิงความได้เปรียบกัน โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด -19 ซึ่งผู้บริโภคกักตัวอยู่บ้านและส่วนใหญ่ Work From Home อยู่กับบ้านเช่นตอนนี้

ทั้งหมดนั้น ทำให้วันที่ 4 เมษายนที่จะถึงนี้  กลายศึกเป็นศึก 4.4 คือวันที่นักช้อปและแพลตฟอร์มทั้ง  Shopee – Lazada ต่างพลาดไม่ได้ต้องขนโปรโมชั่นออกมาแข่งขันกันยกใหญ่

158591429040

Shopee 4.4 ครั้งนี้มาในตีม Shopee Crazy Flash Sale Day  ซึ่งจะเปิดให้ผู้ซื้อได้ช้อปเพลินเที่ยงวันถึงเที่ยงคืน พร้อม Crazy Flash Sale 4 รอบทั้งวัน คือ เที่ยงคืน 9 โมง เที่ยงวัน และ 3 ทุ่ม เพื่อเตรียมไว้สำหรับนักช้อปมือไว

พร้อมกันนี้ยังมี Shopee Super Brand Day ราคาสุดคุ้ม ที่ยกทัพสินค้าแบรนด์ดังพร้อมส่วนลด 4.4 มาให้ช้อปกันจนตาลาย กับสินค้าหลาย Category ไม่ว่าจะเป็น Home and living, Electronics, Fashion ฯลฯ

ส่วนฝั่ง Lazada  ที่เพิ่งฉลองแคมเปญวันเกิดมาหมาดๆ มาในคอนเซปต์ 4.4 Super Save ระเบิดราคา ลดแล้วลดอีก ด้วยการยกกองทัพสินค้าแบรนด์ดังมาหั่นราคาพิเศษสูงสุดถึง 90% ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ สินค้าแฟชั่น สินค้าเพื่อสุขภาพ สินค้าความงาม สินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต และอื่น ๆ

158591432765

นอกจากนี้ Lazada ยังเล่นกับ Flash Sale 3 ช่วงเวลาคือ 00:00, 09:00, 15:00 ที่จะนำสินค้ายอดฮิต มาเอาใจนักช้อปในราคาที่ถูกสุดๆ ด้วย

ถึงจะหวาดวิตกกับโรคที่แพร่กระจายไปทั่วโลก แต่แคมเปญ 4.4 กำลังจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยขับเคลื่อนที่ทำให้คนหันมาชอปปิงออนไลน์กันมากขึ้นอีกครั้ง เป็นตัวการสำคัญที่จะดันการเติบโต ของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ เช่นเดียวกับเป็นเทศากาลวัดพลังความสำเร็จระหว่าง Shopee Lazada ที่ต่างเล่นใหญ่ ลดจัดหนักกับเทศกาล 4.4

ติดตามดีลพิเศษของ Lazada ได้ที่นี่: คลิ๊ก

ติดตามดีลพิเศษของ Shopee ได้ที่นี่: คลิ๊ก