ธปท.เตรียมชง ครม.อังคาร ออก พรก.2 ฉบับ ปล่อยซอฟต์โลน ซื้อตราสารหนี้เอกชน

ธปท.เตรียมชง ครม.อังคาร ออก พรก.2 ฉบับ ปล่อยซอฟต์โลน ซื้อตราสารหนี้เอกชน

ธปท.เตรียมชง ครม.อังคารหน้า ออก พรก.2 ฉบับ เปิดทาง แบงก์ชาติออกซอฟต์โลนอุ้มธุรกิจ พร้อมออก พรก.รับซื้อตราสารหนี้ของบริษัทที่มีคุณภาพ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ เห็นชอบมาตรการเยียวยาและลดผลกระทบจากการะบาดของโรคโควิด-19 โดยได้เสนอ คือ 1.มาตรการเยียวยาภาคประชาชนและภาคธุรกิจในส่วนที่ขาด 2.มาตรการสร้างกิจกรรมเศรษฐกิจเพื่อไม่ให้เศรษฐกิจไทยหยุดชะงัก

3.มาตรการดูแลภาคเศรษฐกิจการเงิน เพราะทุกครั้งที่กระทบภาคเศรษฐกิจจริงจะกระทบภาคเศรษฐกิจการเงิน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มาตรการที่จะออกมาจะดูแล 1.ประชาชนจะเริ่มดูแลกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการลูกจ้างในระบบประกันสังคมและอาชีพอิสระ รวมทั้งดูแลลดภาระการผ่อนสินเชื่อเพิ่มเติมจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีมาแล้ว เพื่อให้ครอบคลุมสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิยช์ (นอนแบงก์)

2.การดูแลโครงสร้างเศรษฐกิจและสังคมจะครอบคลุมงบประมาณที่ใช้ต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 โดยจะมีการดูแลเศรษฐกิจชุมชน ซึ่งต้องดูแลเพราะเมื่อแรงงานกลับสู่พื้นที่จะทำให้สภาพเศรษฐกิจเลี่ยนไปและทำให้ประชาชนไม่น้อยยังอยู่ในพื้นที่ โดยจะดูแลการสร้างโอกาสและสร้างทักษะให้กับประชาชน เพื่อสร้าความเข้มแข็งให้ชุมชนไปพร้อมกับเศรษฐกิจประเทศ รวมทั้งจะต้องมีการดูแลการลงทุนภาครัฐเพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติม

3.การดูแลผู้ประกอบการที่มีภาระด้านสินเชื่อ ซึ่งจะมีมาตรการเพิ่มเติมจากมาตรการระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ก่อนหน้านี้

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท.กล่าวว่า ธปท.ทำงานร่วมกับสถาบันการเงิน เช่น การออกมาตรการดูแลประชาชนรายย่อย มาตรการสินเชื่อสำหรับเอสเอ็มอี แต่ผลกระทบอาจมีมากขึ้นจึงมีการขยายพักเงินต้นและดอกเบี้ยให้เอสเอ็มอีที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

รวมทั้งผู้ประกอบการขาดเงินทุนหมุนเวียนทำให้ ธปท.เตรียมเสนอ ครม.ให้ออกพระราชกำหนดให้ ธปท.ทำโครงการซอฟต์โลน คล้ายปี 2555 จะเสนอ ครม.วันที่ 7 เม.ย.นี้

นอกจากนี้ สถาบันการเงินของไทยมีความเข้มแข็ง แต่ตลาดการเงินต้องทำหน้าที่ให้ได้ตามปกติ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เตรียมการดูแล โดยศึกษามาตรการของธนาคารกลางหลายประเทศ โดยจะขอให้ออกพระราชกำหนดให้ ธปท.ซื้อตราสารที่ครบกำหนดการชำระ แต่ต้องเป็นตราสารที่ออกโดยบริษัทที่มีคุณภาพดี