‘เอมิเรตส์’กลับมาบินแบบจำกัดผู้โดยสาร

‘เอมิเรตส์’กลับมาบินแบบจำกัดผู้โดยสาร

สายการบินเอมิเรตส์แถลง เตรียมกลับมาบินไปต่างประเทศแบบจำกัดจำนวนผู้โดยสารตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. หลังจากหยุดบินเพราะไวรัสโคโรน่าระบาดได้ไม่ถึง 2 สัปดาห์

ชีค อาเหม็ด บิน ซาอิด อัล-มัคตูม ประธานสายการบินเอมิเรตส์แถลงผ่านทวิตเตอร์ว่า สายการบินได้รับอนุมัติจากทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ (ยูเออี) ให้บริการเที่ยวบินแบบจำกัดจำนวนผู้โดยสารได้อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. เริ่มต้นจากเที่ยวบินขาออก ส่วนรายละเอียดจะประกาศเพิ่มเติมในภายหลัง

ชีคอาเหม็ดย้ำว่า เอมิเรตส์ที่มีฝูงบินซูเปอร์จัมโบ้ แอร์บัส เอ-380 มากที่สุดในโลก 113 ลำ จะค่อยๆ ฟื้นบริการเที่ยวบินโดยสาร พร้อมๆ กับมีมาตรการด้านสุขภาพที่เชื่อถือได้ เพื่อดูแลประชาชนและลูกค้า

สายการบินของดูไบแห่งนี้ใหญ่สุดแห่งตะวันออกกลาง มีเครื่องบินลำตัวกว้างถึง 271 ลำ สัปดาห์ก่อนต้องหยุดให้บริการเที่ยวบินโดยสาร ตามนโยบายสกัดการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าของยูเออี

ยูเออีซึ่งประกอบด้วย 7 รัฐ รวมถึงดูไบมีผู้ติดเชื้อ 814 คน เสียชีวิต 8 คนก่อนหน้านี้ได้ใช้มาตรการเข้มงวดเป็นวงกว้างไปแล้ว เช่น ห้ามเครื่องบินเข้าออกและปิดพรมแดน

ส่วนเอมิเรตส์ระหว่างที่ระงับไฟลต์ ก็ลดเงินเดือนพนักงาน 100,000 คนลง 25-50% เป็นเวลา 3 เดือนไปพร้อมๆ กัน โดยให้เหตุผลว่าเพื่อไม่ต้องปลดพนักงาน

ชีค ฮัมดัน บิน โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล-มัคตูม มกุฎราชกุมารดูไบ แถลงเมื่อวันอังคาร (31 มี.ค.) ว่า ดูไบจะอัดฉีดเงินทุนก้อนใหม่เพื่อช่วยเหลือเอมิเรตส์

ทั้งนี้ การท่องเที่ยว การบิน โรงแรม และธุรกิจบันเทิงถือเป็นตัวสร้างรายได้หลักนอกภาคน้ำมันให้กับดูไบ