กยศ. ช่วยยังไง? ปมพักชำระหนี้ ผ่อนผัน ลดเบี้ยปรับ ชะลอการบังคับคดี

กยศ. ช่วยยังไง? ปมพักชำระหนี้ ผ่อนผัน ลดเบี้ยปรับ ชะลอการบังคับคดี

เช็คมาตรการ กยศ. ช่วยยังไง? ปมพักชำระหนี้ ผ่อนผัน ลดเบี้ยปรับ ชะลอการบังคับคดี

ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ทำให้คนว่างงานไม่มีรายได้ หรือคนทำงานมีรายได้ลดลง เพราะคนส่วนใหญ่ไม่สามารถทำกิจกรรมหรือขายค้าได้ปกติ และมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลที่ออกมาพยุงประชาชนให้ลุกขึ้นเดินได้ แม้อาจไม่ได้ยินเสียงชื่นชมมากนัก แต่ก็ไม่มีเสียงตำหนิหรือมีก็น้อย

ไม่เหมือนกรณี กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ภายใต้การกำกับของกระทรวงการคลัง ที่ออก 8 มาตรการช่วยเหลือผู้กู้ยืม กลับมีเสียงวิจารณ์ คือ 1.ทำงานอิสระ และไม่มีงานเพราะโควิด อยากได้แบบพักชำระหนี้แบบคนที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ , 2.ทำงานบริษัทเอกชน หัก 10 บาทต่อเดือน จนถึงมิถุนายน แต่พอเดือนกรกฎาคม จะให้ส่งยอดค้างทั้งหมด ช่วยก็เหมือนไม่ช่วยอะไรเลย , 3.ผู้กู้ที่ส่งรายปี จ่ายปกติไม่เคยค้างชำระ ไม่เห็นมีมาตรการอะไรที่จะออกมาช่วยเหลือ ช่วยแต่คนไม่ชำระ หรืออย่างมากสุดก็ช่วยลดให้ตั้ง 3% สำหรับคนมีเงินก้อนมาปิดบัญชี เพราะคนที่จ่ายตรงก็มีผลกระทบเหมือนกัน

158579360136

4.น่าจะพักให้อัตโนมัติทุกคน เพราะตอนนี้ไม่มีจะจ่าย , 5. ผิดหวัง ปีนี้มีปัญหาเศรษฐกิจ และเรื่อง covid-19 แต่มาตรการแก้ปัญหาไม่ตอบโจทย์ ชำระหลายปีไม่เคยผิดนัด แต่ปีนี้รายได้ลดลง แต่กลับไม่มีมาตรการแก้ปัญหาที่ชัดเจน ต่างกับกลุ่มอื่น ที่ดูจะได้ประโยชน์กับมาตรการของ กยศ. มากกว่า แทนที่จะพักหนี้ลูกหนี้ชั้นดี ประมาณ 1 ปี, 6.ทุกสาขาอาชีพได้รับผลกระทบหมด ไม่ใช่เฉพาะแต่คนที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ควรให้การช่วยเหลือที่เท่าเทียมกัน โดยเฉพาะกับคนที่จ่ายตรงทุกรอบ อย่าให้ต้องเสียกำลังใจ ควรทบทวนมาตรการ

7.เลื่อนการชำระหนี้ วันที่ 5 ก.ค. 63 ออกไปก่อน เริ่มจ่ายวันไหน เดือนไหน ปีไหน แจ้งให้ชัดเจน ไม่ต้องแยกแยะอะไรมากมาย มีผลกระทบกันทุกคน และ8.ช่วยเหลือไม่ถูกจุด ไม่ช่วยทุกคน ออกมาตรการมาให้ซ้ำซ้อน น่าช่วยให้หยุดจ่ายไปเลยสัก 6 เดือน เพราะเดือนร้อนกันหมด

ดูเหมือนว่า ลูกหนี้กว่า 2 ล้านราย ที่เข้าไปดูในเพจ studentloan.th ของ กยศ. มีการแชร์เกือบหมื่นครั้ง และโพสต์วิจารณ์จนหลายพันข้อความเพื่อแสดงความไม่พอใจ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ส.ส.ปดิพัทธ์ สันติภาดา พรรคก้าวไกล ได้เปิดเผยว่า ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขปัญหาหนี้ กยศ. ขอเสนอให้กองทุน กยศ. ในกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง

ให้พักหนี้ของลูกหนี้ทุกคน และลูกหนี้ ผู้ค้ำประกันที่ถูกดำเนินคดีอยู่ทุกกรณี ไม่มีเงื่อนไข เป็นระยะเวลา 1 ปี หรือจนกว่าสถานการณ์โรคระบาดจะสิ้นสุดลงและสภาพเศรษฐกิจได้รับการฟื้นฟู

กยศ. ช่วยยังไง? ปมพักชำระหนี้ ผ่อนผัน ลดเบี้ยปรับ ชะลอการบังคับคดี

เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด ปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำยืดเยื้อและทวีความรุนแรงขึ้น ปัญหาการเลิกจ้าง และการว่างงานที่สืบเนื่องจากวิกฤตการณ์ จึงเป็นเรื่องลำบากอย่างยิ่งสำหรับลูกหนี้กยศ. ที่จะสามารถชำระหนี้ตามกำหนด ยังส่งผลให้อัตราการผิดนัดชำระสูงขึ้น

กองทุนกยศ.มีบทบาทในการช่วยเหลือ ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และสมควรยิ่งจะเป็นสิทธิและสวัสดิการของรัฐในการพัฒนาประชาชนไทยทุกคน การตัดสินใจให้ความช่วยเหลือด้วยการพักหนี้ในสภาวะเช่นนี้ จึงสมควรเป็นอย่างยิ่ง สอดคล้องกับการช่วยเหลือทางการเงินของสถาบันการเงินของรัฐและเอกชนในขณะนี้

สอดรับกับพรรคประชาธิปัตย์ ศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงขอให้รัฐบาลพิจารณาแนวทางช่วยเหลือและเยียวยานักเรียน นักศึกษา ซึ่งกู้ยืมเงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของไวรัส ส่งผลกระทบกับผู้กู้ยืมเงินจากกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา โดยจำนวนหนึ่งถูกเลิกจ้าง และนักเรียนนักศึกษาไม่สามารถทำกิจกรรมจิตอาสาตามเงื่อนไขที่กำหนด

กยศ. ช่วยยังไง? ปมพักชำระหนี้ ผ่อนผัน ลดเบี้ยปรับ ชะลอการบังคับคดี

ที่ผ่านมากองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาได้กำหนดเงื่อนไขให้นักเรียนนักศึกษาทำกิจกรรมจิตอาสาปีละ 36 ชั่วโมง แต่เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด 19 ทำให้นักเรียนนักศึกษาไม่สามารถดำเนินกิจกรรมจิตอาสาได้ จึงเห็นว่าควรพิจารณาลดจำนวนชั่วโมง และเพิ่มแนวทางในการทำกิจกรรมเป็นการเรียนรู้ที่สามารถทำได้ที่บ้านทดแทน

"ควรพิจารณามาตรการผ่อนผันการชำระหนี้ หรือพักหนี้สำหรับผู้ที่กำลังชำระหนี้กองทุนกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้างไปจนสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลาย" นางสาวศิริภา กล่าว

ทว่า กยศ. กลับพิจารณาข้อเสนอทั้งปชป.-ก้าวไกล แบบไหนหรือ จึงออกมาตรการ 8 ข้อ สร้างเงื่อนไขขัดแย้งและส่อไปในทางแบ่งชนชั้นลูกหนี้ ทำให้กลายเป็นกระแสความไม่พอใจ

โดยเฉพาะกรณี ข้อ 5. พักชําระหนี้ให้แก่ผู้กู้ยืมที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2 ปี ซึ่งถูกมองว่าไม่เป็นธรรมเท่าเทียมลูกหนี้ทุกคนหรือไม่ เพราะทุกคนทั่วประเทศ ประสบปัญหาโควิด-19เหมือนๆ กัน และรัฐบาลประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินทั่วประเทศ เพื่อแก้ปัญหา แต่กระทบทุกคน ย่อมช่วยเหลือลูกหนี้ให้เท่าเทียม

แน่นอนว่า ทุกคนที่เป็นหนี้ต้องจ่ายหนี้ กยศ. แต่เมื่อไม่มีรายได้ และรายได้ลดลง เพราะวิกฤติเลวร้ายขนาดนี้..ไม่น่าใช่ "เราไม่ทิ้งกัน" !!

 ล่าสุด (3 เม.ย.) กยศ. ขอชี้งแจง อธิบาย ช่วยลดเบี้ยปรับ ลดหักเงินเดือน แจงไม่พักหนี้ให้ผู้กู้ยืมทุกกลุ่ม ตามลิงค์นี้ กยศ.ชี้แจง