ขุนคลังออสเตรเลีย เรียกร้องทั่วโลกดูแล ศก. ฝ่าวิกฤต ‘โควิด-19’

ขุนคลังออสเตรเลีย เรียกร้องทั่วโลกดูแล ศก. ฝ่าวิกฤต ‘โควิด-19’

รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย เรียกร้องทั่วโลก ร่วมกันดูแลเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางวิกฤต “โควิด-19”  โดยเฉพาะเสถียรภาพการเงิน และลดการว่างงาน

นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงคลังออสเตรเลีย เรียกร้องไปยังรัฐมนตรีคลังทั่วโลกได้ร่วมมือดำเนินการให้เศรษฐกิจโลกอยู่ในสภาพที่สามารถควบคุม ระหว่างที่มีการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

มีรายงานว่า รมว.คลังออสเตรเลียได้เข้าร่วมการประชุมรมว.คลังกลุ่ม G20 และผู้ว่าการธนาคารกลางต่าง ๆ แบบออนไลน์ เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา โดยได้หารือเกี่ยวกับความท้าทายต่าง ๆนานา ที่เกิดขึ้นจากวิกฤตโควิด-19 ที่ยังไม่สิ้นสุดลง โดยเฉพาะกลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่ำ

แถลงการณ์ของรมว.คลัง กลุ่ม G20 ระบุด้วยว่า ผู้นำทั่วโลกจะต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาดและสอดประสานกัน เพื่อบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้คนและเศรษฐกิจความสำคัญอันดับแรก โดยควรจะมุ่งไปที่การทำให้เศรษฐกิจโลกนั้นอยู่ในสภาพที่สามารถควบคุมได้ 

ขณะที่ได้มีการใช้มาตรการกักตัว ซึ่งจะต้องมีการให้การสนับสนุนด้านการเงินในส่วนของการรับมือของฝั่งสาธารณสุขทั่วโลก การรักษาเสถียรภาพด้านการเงิน การลดโอกาสสูญเสียตำแหน่งงาน การดูแลให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ และสร้างความมั่นใจในเรื่องการตอบสนองความต้องการพื้นฐานของประชากรโลก

อย่างไรก็ตาม รมว.คลังและนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้ประกาศแผนการดูแลเศรษฐกิจผ่านโครงการให้เงินอุดหนุนค่าจ้าง 1.30 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 7.97 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อให้ชาวออสเตรเลียยังคงมีงานทำมากที่สุด