โบรกฯชี้ภาวะตลาด‘ไม่เอื้อ’ ปิดโอกาส‘วินโดว์เดรสซิ่ง’

โบรกฯชี้ภาวะตลาด‘ไม่เอื้อ’ ปิดโอกาส‘วินโดว์เดรสซิ่ง’

“โบรกเกอร์”มองไตรมาสแรกปีนี้ โอกาสเกิด“วินโดว์ เดรสซิ่ง”น้อย เหตุดัชนีปรับตัวขึ้นแล้วสัปดาห์ก่อน แถมส่วนใหญ่ทำราคาปิดช่วงสิ้นปีมากกว่า ด้าน “บล.ทิสโก้” เผยนักลงทุนสถาบันซื้อหุ้นไทย3 วันติด หลังออกกองทุน “ทริกเกอร์ฟันด์” พร้อมมั่นใจลงทุนมากขึ้นหลัง


นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด คาดว่า การทำราคาปิดงวดบัญชี (Window Dressing)เพื่อให้พอร์ตลงทุนมีมูลค่าผลตอบแทนเพิ่มขึ้นของนักลงทุนสถาบันในไตรมาส1ปี2563 มีโอกาสเกิดขึ้นน้อย เนื่องจากดัชนีตลาดหุ้นไทยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้นไปแล้ว ทำให้ไม่มีแรงจูงใจที่จะทำWindow Dressing

“ในอดีตโอกาสเกิดWindow Dressing ถึง64%ในไตรมาส1และไตรมาส2 ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 0.5%และ 1.4% แต่ในปีนี้มองว่ามีโอกาสเกิดขึ้นน้อย เพราะในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาดัชนีปรับตัวขึ้นไปแล้ว ทำให้ไม่มีแรงจูงใจในการทำ”นายอภิชาติ กล่าว

ส่วนนักลงทุนสถาบันในประเทศมีการซื้อหุ้นไทยติดต่อกัน3 วันทำการ (24-26 มี.ค.)นั้น เชื่อว่าเกิดจากมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.)ออกเสนอขายกองทุนทริกเกอร์ฟันด์ ทำให้ต้องเข้ามาซื้อหุ้น และนักลงทุนสถาบันมีความเชื่อมั่นมากขึ้นหลังรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำหรับทิศทางตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ คาดว่ามีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อ จากประเทศต่างๆทั่วโลกรวมถึงไทยออกมาตรการทางการคลังและการเงินออกมาต่อเนื่อง แต่หากดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นมา แนะนำให้นักลงทุนขายทำกำไร เพราะตลาดยังผันผวนโดยมองแนวรับที่ระดับ 1,060-1,065จุด และ 1,090 จุด แนวต้านที่ระดับ 1,130-1,135จุด และ 1,150จุด

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)เอเซีย พลัส กล่าวว่า ปกติในช่วงภาวะตลาดหุ้นไม่ดี การทำWindow Dressingเป็นรายไตรมาสจะไม่มีผลต่อดัชนีฯ และในระยะหลังๆการทำWindow Dressing จะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีเป็นหลัก และในช่วงที่ภาวะที่ไม่เลวร้ายมาก

สำหรับภาวะตลาดหุ้นไทยขณะนี้ไม่ค่อยดี เพราะมีปัจจัยลบกดดันทั้งเศรษฐกิจชะลอ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้แรงจูงใจในการทำWindow Dressingของนักลงทุนสถาบันมีไม่มาก ซึ่งส่วนใหญ่นักลงทุนประเมินแล้วว่าผลตอบแทน(รีเทิร์น)รายไตรมาสจะไม่ดี จึงมองว่าน้ำหนักการเกิด Window Dressing ไตรมาส1ปี2563 มีไม่มาก

ส่วนนักลงทุนสถาบันในประเทศที่ซื้อหุ้นไทยติดต่อกัน 3 วันนั้น เชื่อว่าเกิดจากราคาหุ้นไทยถูก ทำให้นักลงทุนสถาบันมองเป็นจังหวะในการเข้าซื้อ สำหรับสัปดาห์นี้ คาดแนวรับที่ระดับ1,080 จุด แนวต้านที่ระดับ 1,130-1,150 จุด

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ (บล.) ทรีนีตี้ กล่าวว่า ในช่วงหลังๆ ไม่ได้ให้น้ำหนักเกี่ยวกับการทำ Window Dressing ปิดไตรมาสของนักลงทุนสถาบัน เพราะการปิดงวดบัญชี กองทุนไม่จำเป็นต้องปิดในวันสุดท้ายของของไตรมาส บางกองทุนจะปิดในเดือนก.พ. หรือกลางเดือนก่อนปิดไตรมาส

ส่วนที่กองทุนซื้อหุ้นไทยติดต่อกัน3วันที่ผ่านมานั้น เพราะมีสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้นจากการออกขายกองทุนทริกเกอร์ฟันด์ จากองทุนรวมเพื่อการออม(SSF)ที่จะมีการจัดตั้งในเดือนหน้า ทำให้กองทุนเข้ามาซื้อหุ้นไว้ก่อน