“สมคิด”เผยรัฐบาลเล็งออกพ.ร.ก.กู้เงินฉุกเฉิน

“สมคิด”เผยรัฐบาลเล็งออกพ.ร.ก.กู้เงินฉุกเฉิน

“สมคิด”เผย รัฐบาลมีแผนกู้เงินฉุกเฉินมากกว่า 2 แสนล้านบาท เพื่อนำมาใช้ดูแลเศรษฐกิจระยะ 2-3 เดือนข้างหน้า ระบุ เศรษฐกิจทรุดหนักมากกว่าสมัยเกิดวิกฤตต้มยำกุ้ง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า รัฐบาลมีแผนออกพ.ร.ก.เงินกู้ฉุกเฉินวงเงินมากกว่า 2 แสนล้านบาท เพื่อนำมาดูแลเศรษฐกิจระยะ 2-3 เดือนข้างหน้า ซึ่งจะเป็นมาตรการชุดที่ 3 ในการดูแลผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19)

ทั้งนี้ ตนมอบหมายให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปคิดโครงการในการกระตุ้น ซึ่งตนเน้นย้ำว่า ควรเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับชุมชน เพื่อรองรับแรงงานที่ได้เดินทางกลับต่างจังหวัดในช่วงสถานการณ์โควิด-19ระบาด โดยให้ยึดโครงการตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9

“ในแง่วงเงินกู้นั้น เราไม่มีข้อจำกัด และคิดว่า งบที่จะใช้นั้น จะก้อนใหญ่พอสมควร เพราะผลกระทบครั้งนี้หนักกว่าเมื่อตอนเกิดต้มยำกุ้ง ซึ่งขณะนั้น จีดีพีติดลบกว่า 10% แต่ตอนนี้ ทางแบงก์ชาติประเมินติดลบกว่า 5% เท่านั้น และตอนนั้น ผู้ที่ถูกกระทบ คือ คนรวย แต่ตอนนี้ คนที่ถูกกระทบมีทั้งคนจนและคนรวย”เขากล่าวภายหลังประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลัง สถาบันการเงิน ตลาดเงินและตลาดทุนวันนั้(27มี.ค.)