ประชาชนสวมหน้ากากใช้ระบบรางคึกคัก รับมาตรการป้องกันโควิด

ประชาชนสวมหน้ากากใช้ระบบรางคึกคัก รับมาตรการป้องกันโควิด

ประชาชนขนส่งทางรางปรับตัวคึกคัก รับมาตรการเข้มสวมหน้ากากก่อนใช้บริการ ป้องกันโควิด -19 ผู้ประกอบการแห่จัดบูธจำหน่ายหน้ากาก อำนวยความสะดวกผู้โดยสาร

ภายหลังกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ได้ออกประกาศ เรื่องข้อแนะนำในการปฏิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำหรับผู้โดยสารและหน่วยงานที่ให้บริการระบบขนส่งทางราง ฉบับที่ 2 ว่าด้วยข้อกำหนดให้หน่วยงานที่ให้บริการระบบขนส่งสาธารณะทางรางทุกระบบทั้งรถไฟฟ้าและรถไฟ จะต้องดำเนินการคัดกรองผู้โดยสาร เริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ (25 มี.ค. 2563) คือ

1.แจ้งประชาชนผู้ใช้บริการระบบขนส่งทางรางจะต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่ใช้บริการในระบบขนส่งสาธารณะทางราง ทั้งภายในสถานีและภายในขบวนรถ และกำกับการดำเนินงานรวมทั้งชี้แจงถึงเหตุผลความจำเป็นแก่ประชาชน

2.ให้ผู้บริการใช้มาตรการระยะห่างทางสังคมมาปรับใช้การบริหารจัดการภายในสถานีรถไฟฟ้าและรถไฟฟ้า เช่น เว้นระยะห่างจากบุคคลอย่างน้อย 2 เมตรเพื่อรับบริการตามความเหมาะสม

3.ให้ผู้บริการเพิ่มความเข้มข้นของมาตรการป้องกันสำหรับพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการภายในสถานีรถไฟรถไฟฟ้าที่ต้องพบเจอคนจำนวนมาก

4.ให้ผู้บริการจัดให้มีจุดบริการหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารให้สวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในระบบ

5.ผู้ให้บริการดำเนินการเพิ่มจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ ผู้โดยสารก่อนเข้าใช้บริการทุกสถานี โดยเร่งจัดให้มีเครื่องมือสำหรับตรวจอุณหภูมิให้เพียงพอ ทั้งนี้ขอให้แจ้งแก่ผู้ใช้บริการระบบขนส่งทางรางให้เผื่อเวลาในการเดินทางด้วย โดยหากตรวจพบผู้โดยสารมีอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียสหรือผู้ที่ไม่ให้ความร่วมมือในการคัดกรอง ขอให้ผู้บริการดำเนินการสงวนสิทธิ์ในการให้บริการพร้อมดำเนินการติดต่อหน่วยสาธารณสุขดำเนินการทำขั้นตอนต่อไป

158511359021

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศของระบบของส่งทางรางวันนี้ พบว่าประชาชนยังคงมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และปฏิบัติตามกฎกรมการขนส่งทางรางที่ประกาศอย่างเคร่งครัด รวมทั้งผู้ให้บริการรถไฟ และรถไฟฟ้า ต่างนำหน้ากากอนามัยมามาวางจำหน่ายให้กับผู้โดยสาร เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้บริการ

โดยรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เริ่มจำหน่ายหน้ากากอนามัยวันนี้ เป็นหน้ากากผ้าป่านมัสลิน 2 ชั้น สีขาว จากกรมราชทัณฑ์ ที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าพญาไท มักกะสัน และลาดกระบัง ในราคาพิเศษ 3 ชิ้น 100 บาท อีกทั้งยังมีแผนนำหน้ากาก และเจลล้างมือ จำหน่ายใน vending machine ตู้จำหน่ายอัตโนมัติเพื่อลดการสัมผัส และประหยัดคน คาดว่าจะสามารถจำหน่ายได้อย่างเร็ว่วงสัปดาห์หน้า หรืออย่างช้าในเดือน เม.ย.นี้

158511362823

ขณะที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เปิดพื้นที่ให้จำหน่ายหน้ากากผ้า เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 โดยผู้โดยสารให้ความร่วมมือสวมใส่หน้ากากอนามัยก่อนเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าเป็นอย่างดี และตลอดทั้งนี้วันนี้ รฟม.ได้เปิดพื้นที่ให้จำหน่ายหน้ากากผ้า ที่สถานี เพชรบุรี สีลม จตุจักร พระรามเก้า และหลักสอง

158511365549

เช่นเดียวกับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ  ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ได้ออกมาตรการขอให้ผู้โดยสารทุกท่าน ต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ตลอดเวลาที่ใช้บริการในระบบรถไฟฟ้า โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง อีกทั้งได้อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร ที่ไม่มีหน้ากากอนามัย โดยให้ผู้ประกอบการ นำหน้ากากอนามัย และหน้ากากผ้า มาจำหน่ายในราคาย่อมเยา ให้แก่ผู้โดยสารทุกสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ท่านสามารถติอต่อได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วทุกสถานี พร้อมตั้งโต๊ะจำหน่ายบริเวณ สถานีหมอชิต สถานีพญาไท สถานีอนุสาวรีย์ สถานีสยาม สถานีอโศก และ สถานีศาลาแดง

158511368921

ส่วนการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้ขอความร่วมมือผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และเว้นระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย 2 เมตร ตลอดเวลาที่ใช้บริการรถไฟ พร้อมทั้งมีบริการจำหน่ายหน้ากากบริเวณสถานีหัวลำโพง

 

158511371845

158511374011