นายกฯเดิมพัน ผู้นำเล่นเอง 

นายกฯเดิมพัน ผู้นำเล่นเอง 

ศึกสงครามโรคครั้งนี้ คือการเดิมพันประเทศ ทำให้ล่าสุดนายกรัฐมนตรีประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ที่เริ่มใช้ 26 มีนาคมนี้ และมีผลบังคับใช้ 1 เดือน ที่สำคัญนายกฯ เข้ามาเป็นประธานในการขับเคลื่อนศูนย์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ.ด้วยตัวเอง

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ ถือว่าในการบริหารจัดการของรัฐบาลเข้ารูปเข้ารอยมากขึ้น ที่ต้องบอกแบบนี้ เพราะที่ผ่านมาดูออกมาทีละชิ้นๆ ปล่อยให้ประชาชนไปต่อจิ๊กซอว์เอาเอง ขึ้นอยู่กับการตีความ เพราะฉะนั้นไม่แปลก ที่ผ่านมาจะมีบางกลุ่มฉวยโอกาสบิดเบือนประเด็น สร้างวาทกรรมเพื่อประโยชน์ทางการเมือง แต่หากจะติติงอยู่บ้าง ตรงรูปแบบการสื่อของนายกรัฐมนตรี หากประกาศมาตรการสำคัญเช่นนี้ จังหวะพูด น้ำเสียง หนักแน่นขึ้น และกระชับ อย่าออกเหมือนแถลงข่าวปกติ อย่างที่แถลงเมื่อวาน เพราะการประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 คือสัญญาณที่คนทั้งชาติเฝ้าติดตาม เพราะเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตปกติของประชาชน เพราะสถานการณ์วันนี้ถือว่าอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญของประเทศ หากการตัดสินใจที่ผิดพลาด จะเสียหายใหญ่หลวง ทั้งชีวิตและเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ที่บอกว่าครั้งนี้เข้าร่องเข้ารอยขึ้น เนื่องจากเมื่อนายกรัฐมนตรีประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ที่เริ่มใช้ 26 มีนาคมแล้ว มีการแถลงมาตรการเยียวยาประชาชนจากที่ได้รับผลกระทบตามมา โดย ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาบัญชาการร่วมรบ เนื่องจากที่ผ่านมาการประกาศปิดสถานที่สำคัญๆ ในกรุงเทพฯนั้น ไม่ได้เตรียมแผนรองรับผลกระทบเยียวยา ในเวลาเดียวกัน ทำให้ดูเหมือนต่างคนต่างทำ ประชาชนเกิดภาวะมองภาพใหญ่ สิ่งที่รัฐบาลจะเคลื่อนไป ไม่ออก สังคมเต็มไปด้วยความตื่นตระหนัก เห็นได้จากประชาชนในกรุงเทพฯทะลักออกไปต่างจังหวัด ส่งผลให้ยอดติดเชื้อวันนี้ กระจายไป 47 จังหวัดแล้ว

เราเห็นว่าสิ่งหนึ่งที่เห็นการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างครั้งนี้ และสะท้อนว่านายกรัฐมนตรีออกมาบัญชาการรบเองเต็มรูปแบบแล้ว เพราะหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศนำ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาใช้ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 และจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 1 เดือน นายกฯ จะเป็นประธานในการขับเคลื่อนศูนย์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ.ด้วยตัวเอง โดยมีกรรมการอีก 5 ท่าน ร่วมทีม คือ ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงต่างประเทศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งผิดจากอดีตที่นายกฯมักมอบหมายคนอื่นบัญชาการ เช่น ในสมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ศอฉ. เท่ากับว่าครั้งนี้ลงมาเดิมพันตัวเอง เพราะศึกสงครามโรค ครั้งนี้คือการเดิมพันประเทศ