รัฐบาลอังกฤษ‘คุมกิจการรถไฟ’ช่วงไวรัส

รัฐบาลอังกฤษ‘คุมกิจการรถไฟ’ช่วงไวรัส

รัฐบาลอังกฤษเข้าบริหารกิจการรถไฟ เพื่อสร้างหลักประกันว่าเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่จำเป็น มีรถไฟเดินทางในช่วงไวรัสโคโรนาระบาด

กระทรวงคมนาคมอังกฤษแถลงว่า ได้ระงับข้อตกลงมอบอำนาจดำเนินกิจการรถไฟกับบริษัทเอกชน แล้วเข้าควบคุมรายได้และความเสี่ยงด้านต้นทุนทั้งหมดมาเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากรัฐบาลแนะนำให้ประชาชนเลี่ยงการเดินทางโดยไม่จำเป็นเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รถไฟอังกฤษจึีงเริ่มลดเที่ยวลงตั้งแต่วันจันทร์ (23 มี.ค.) เพราะผู้โดยสารลด ซึ่งแผนการของกระทรวงคมนาคมเท่ากับว่า ผู้ดำเนินการรถไฟสามารถให้บริการต่อไปได้วันต่อวันโดยเสียค่าธรรมเนียมการจัดการเพียงเล็กน้อย

นายแกรนต์ แชพส์ รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงเผยว่า ที่ต้องทำเช่นนี้ก็เพื่อดูแลพนักงานหน่วยงานสำคัญๆที่ต้องพึี่งพาระบบรถไฟให้สามารถทำงานต่อไปได้ ส่วนผู้ประกอบการก็มั่นใจได้ว่ายังมีบทบาทสำคัญต่อผลประโยชน์แห่งชาติ

แถลงการณ์จากกระทรวงเตือนด้วยว่า หากปล่อยให้ผู้ให้บริการรถไฟหยุดไปเลยจะยิ่งทำให้ผู้โดยสารปั่นป่วน และผู้เสียภาษีต้องแบกรับต้นทุนมากขึ้น

สำหรับค่าธรรมเนียมการจัดการกำหนดไว้สูงสุดที่ 2% ของต้นทุนตามสัญญาเดิมตั้งแต่ก่อนไวรัสระบาด ผู้โดยสารที่มีตั๋วอยู่แล้วแต่ถูกยกเลิกเที่ยวโดยสารสามารถนำมาขอเงินคืนได้