'ปรับ 1 ล้าน' ชายไต้หวันไม่ยอมอยู่บ้านคุมไวรัส

'ปรับ 1 ล้าน' ชายไต้หวันไม่ยอมอยู่บ้านคุมไวรัส

ชายไต้หวันต้องจ่ายเงินค่าเที่ยวกลางคืนถึง 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน เพราะแหกกฎกักตัวแอบไปเที่ยวคลับ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ชายไต้หวันไม่ระบุชื่อรายหนึ่ง ที่ต้องกักตัวเองในบ้าน 14 วันตามระเบียบ หลังกลับจากประเทศหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่เขากลับออกไปปาร์ตี้ในไทเปเมื่อคืนวันอาทิตย์ (22 มี.ค.) ในช่วงที่สายตรวจออกตรวจที่คลับแห่งนั้นพอดี จึงโดนลงโทษปรับสูงสุด 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน เพราะการออกเที่ยวกลางคืนของเขานั้น “อันตรายมาก”

นายหู ยู่อี นายกเทศมนตรีนครไทเปใหม่ กล่าวว่า ใครก็ตามที่ถูกจับได้ว่าไปเที่ยวในที่ที่มีคนจำนวนมากและเป็นสถานที่ปิด จะต้องถูกส่งตัวไปสถานป้องกันการแพร่ระบาดกลาง และถูกปรับ 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน ไม่มีการอ่อนข้อให้อย่างเด็ดขาด

ไต้หวันได้รับยกย่องให้เป็นตัวอย่างการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา รัฐบาลเคลื่อนไหวเร็วมากโดยการเร่งลดจำนวนนักท่องเที่ยวจากพื้นที่ติดเชื้อ พร้อมออกคู่มือปฏิบัติทางการแพทย์ได้รับการปฏิบัติอย่างกว้างขวาง แถมยังเปิดศูนย์ควบคุมการแพร่ระบาดตั้งแต่ก่อนจีนล็อกดาวน์เมืองอู่ฮั่น จุดเริ่มต้นไวรัสเสียอีก และถึงแม้จะใกล้กับศูนย์กลางการแพร่ระบาดไต้หวันมีผู้ติดเชื้อเพียง 195 คน เสียชีวิต 2 คนเท่านั้น ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นระยะหลังมาจากคนกลับจากประเทศที่มีการระบาด

ขณะนี้ไต้หวันไม่รับคนต่างชาติเข้าประเทศ พลเมืองทุกคนที่กลับมาจะต้องกักตัวเอง 2 สัปดาห์ คนเหล่านี้ต้องถูกจับตาผ่านระบบจีพีเอสในโทรศัพท์มือถือและระบบส่งข้อความ ใครออกจากอพาร์ทเมนท์จะเจอข้อความเตือนจากตำรวจ

ก่อนหน้านี้ทางการท้องถิ่นไทเป เคยใช้โทษปรับสูงสุดครั้งแรกกับชายคนหนึ่งที่เพิ่งกลับจากจีนแผ่นดินใหญ่แล้วไม่ยอมกักตัว โดยนั่งรถไฟความเร็วสูงหาทางขึ้นเครื่องออกจากไต้หวัน ซึ่งโทษปรับสูงสุด 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวันอาจเพิ่มเป็นสองเท่าใดถ้าบุคคลนั้นใช้ระบบขนส่งสาธารณะ