ผู้ว่าฯโคราช แถลงข่าวด่วนพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ราย

ผู้ว่าฯโคราช แถลงข่าวด่วนพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ราย

ผู้ว่าฯโคราช แถลงข่าวด่วนพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ราย เฝ้าระวังผู้ใกล้ชิด 83 ราย

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา ได้โพสต์ข้อความพร้อมคลิปวีดิโอ แถลงข่าวด่วน! โดยระบุว่า นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา แถลงข่าวด่วน! พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 "COVID-19" ในจังหวัดนครราชสีมาแล้ว จำนวน 2 คน 

ณะนี้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาในห้องความดันลบภายใต้ความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด! #ขอประชนชนไม่ตื่นตระหนก ผู้ติดเชื้อเป็นหญิงทั้ง 2 ราย รายแรกอายุ 22 ปี ทำงานที่กรุงเทพมหานคร และรายที่ 2 อายุ 30 ปี ทำงานค้าขายที่ชายแดนประเทศกัมพูชา ซึ่งทั้ง 2 คนอาการดี โดยผู้มีความเสี่ยงที่สัมผัสหรือใกล้ชิดผู้ป่วยขณะนี้ทางสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมามีข้อมูลเรียบร้อยแล้ว และประสานกับกรมควบคุมโรคในการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด

โดยขณะนี้ทางจังหวัดกำลังพิจารณาใช้มาตรการปิดร้านอาหาร สถานบันเทิง สถานบริการ รวมไปถึงสนามกีฬา ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดไวรัสทุกแห่งในพื้นที่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มข้น ซึ่งจะประกาศบังคับใช้ในวันนี้

ด้านนายแพทย์ นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ของจังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้มีกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับการตรวจแล้วจำนวน 212 ราย ไม่พบเชื้อ จำนวน 202 ราย รอผลตรวจ 8 ราย ตรวจพบเชื้อ จำนวน 2 ราย โดยมีกลุ่มที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อจากทั้ง 2 ราย รวมจำนวน 83 ราย ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับสำนักงานควบคุมโรคที่9 นครราชสีมา ก็ได้ไปติดตามทุกคน โดยแยกออกเป็นผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูง และผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงต่ำ โดยผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูง ก็จะมีการนำมาตรวจหาเชื้อไวรัสก่อน หลังจากนั้นจึงให้กักตัวอยู่ที่บ้าน 14 วัน ส่วนผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงต่ำก็จะให้กักตัวอยู่ที่บ้านเพื่อดูอาการอย่างเดียว ซึ่งผู้สัมผัสทั้ง 2 กลุ่ม ยังไม่พบว่ามีใครติดเชื้อแม้แต่รายเดียว