'พาณิชย์' ถกผู้ผลิต-ห้าง 56 ราย ยืนยันกำลังการผลิตเหลือ 40%

'พาณิชย์' ถกผู้ผลิต-ห้าง 56 ราย ยืนยันกำลังการผลิตเหลือ 40%

"พาณิชย์" ถกผู้ผลิต-ห้าง 56 ราย ยืนยันสินค้าเพียงพอ กำลังการผลิตเหลือ 30-40% ขอความร่วมมือประชาชนงดซื้อสินค้าตุน

วันนี้ (16 มี.ค.) เวลา 16.30 น.กรมการค้าภายในประชุมร่วมกับผู้ผลิตสินค้าและห้างสรรพสินค้า เพื่อแก้ปัญหาประชาชนซื้อสินค้าตุนในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดภายหลังการประชุมผู้ประกอบการผลิตสินค้า ห้างสรรพสินค้า และห้างค้าปลีก จำนวน 56 ราย เพื่อหารือถึงสถานการณ์แห่ซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อกักตุน ว่า ผู้ผลิตยังมีกำลังการผลิต 30-40 % เพื่อผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค และไม่มีปัญหาเรื่องวัตถุดิบ

รวมทั้งผู้ค้าปลีกก็ยืนยันว่ามีสต๊อกสินค้าเพียงพอ ดังนั้นขอให้ความมั่นใจกับผู้บริโภคว่าสินค้าบริโภคและอุปโภคยังเพียงพอ จึงไม่จำเป็นต้องไปจับจ่ายใช้สอยหรือซื้อสินค้ามากนัก และประเทศของเราเป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางด้านอาหาร

 

นายฉัตรชัย ดวงรัตนพันธ์ ที่ปรึกษาสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาสินค้าขาดแคลน ซึ่งสถานการณ์นี้ไม่เหมือนกับน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ที่โรงงานถูกน้ำท่วม มีปัญหาการขนส่ง แต่ครั้งนี้โรงงานก็ยังผลิตสินค้าได้ ขนส่งได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเนื่องจากผู้บริโภคตื่นตระหนกตกใจจึงไปซื้อสินค้าจำนวนมากจนทำให้สินค้าหมดไปจากชั้นวางของเพียงชั่วคราวเท่านั้น วันรุ่งขึ้นก็มีสินค้ามาเติมจนเต็ม

นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารแม็คโคร กล่าวว่า ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาปริมาณการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในพื้นที่กทม.และปริมาณเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 50 % เนื่องจากประชาชนรับฟังข้อมูลจากสื่อโซเซียลทำให้เกิดความกังวลต้องไปซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น โดยสินค้าที่มีความต้องการสูงในช่วงนี้มี 10 กลุ่ม เช่น หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ อาหารกระป๋อง บะหมี่ น้ำดื่ม ทิชชู เป็นต้น