ก.ต. ไฟเขียว ‘ผู้พิพากษา’ ใส่แมสขึ้นบัลลังก์ได้

ก.ต. ไฟเขียว ‘ผู้พิพากษา’ ใส่แมสขึ้นบัลลังก์ได้

"ประธานศาลฎีกา" เผย ก.ต. อนุญาต "ผู้พิพากษา" ใส่แมสขึ้นบัลลังก์เห็นชอบหลักการตรวจสุขภาพทุก 5 ปี ส่งรับฟังความเห็นผู้พิพากษา

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.63   ที่ศาลฎีกา ถนนราชดำเนิน นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.)ในวันนี้ว่า ที่ประชุม ก.ต.ได้มีการหยิบยกกรณีผู้พิพากษาศาลชั้นต้นที่อยู่ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศมีการเสนอขอให้องค์คณะผู้พิพากษาที่ขึ้นนั่งพิจารณาคดีสามารถใช้หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการติดต่อไวรัส COVID-19 หรือโควิด-19 ว่า

เนื่องจากศาลชั้นต้นเป็นศาลที่จะต้องดำเนินกระบวนพิจารณาในบัลลังก์ซึ่งจะมีทั้งคู่ความ ผู้ต้องขัง พยานหรือบุคคลที่เข้ามาร่วมรับฟังการพิจารณาคดีทั้งชาวไทยเเละชาวต่างชาติที่อาจจะเป็นประเทศในกลุ่มเสี่ยง ทำให้มีความกังวลใจว่าอาจจะติดเชื้อไวรัสดังกล่าวได้ จึงมีการเสนอเรื่องมา ที่ประชุม ก.ต.พิจารณาเเล้วมี มติเห็นชอบโดยอนุญาตให้ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นสามารถใช้หน้ากากอนามัยขึ้นนั่งพิจารณาคดีในบัลลังก์ได้ 

ส่วนเรื่องการส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพกาย และสุขภาพจิตของผู้พิพากษาที่อายุตั้งแต่ 35 ปี ทุกๆ 5 ปี นั้น ในวันนี้เบื้องต้น ที่ประชุม ก.ต.เห็นชอบในหลักการของร่างระเบียบดังกล่าวเเล้ว โดยมีแนวคิดที่จะทำประชาพิจารณ์ในหมู่ผู้พิพากษาเสียก่อน ทั้งยังมีรายละเอียดต่างๆที่จะต้องพิจารณาถึงขั้นตอน และวิธีการส่งเสริมและฟื้นฟูสภาพกายและสุขภาพจิตของผู้พิพากษาอย่างไร คาดว่าในการประชุม ก.ต.ครั้งต่อไปก็จะมีการลงมติเรื่องนี้ให้มีความชัดเจนอีกครั้ง