นายกฯ สั่งให้นำ 'หน้ากากอนามัย' ของกลาง ออกมาแจกจ่าย

นายกฯ สั่งให้นำ 'หน้ากากอนามัย' ของกลาง ออกมาแจกจ่าย

นายกฯ สั่งการทุกฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือ "โควิด-19" ทั้งเตรียมความพร้อมโรงพยาบาลรัฐ-เอกชน เตรียมระดมพลบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงหมอเกษียณให้กลับมาช่วยงาน ส่วนหน้ากากอนามัย สั่งการให้นำ "ของกลาง" ออกมาแจกจ่ายแก่ส่วนงานที่จำเป็น

วันนี้ (16 มี.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดเผยหลังจากการประชุม ศูนย์โควิด ครั้งที่ 1 เป็นเวลา 5 ชั่วโมงครึ่ง โดยยืนยันว่า สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงอยู่ในระยะที่ 2 แต่เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ระยะที่ 3 ซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อไร เพื่อให้เป็นที่อุ่นใจแก่พี่น้องประชาชน นายกรัฐมนตรี ได้มีการสั่งการในเรื่องการเตรียมความพร้อมด้านโรงพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และเวชภัณฑ์ที่จำเป็น แบ่งออกเป็นประเด็นดังนี้

- ให้จัดเตรียมโรงพยาบาล ทั้งโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลในส่วนของท้องถิ่น เช่น กทม. สถานพยาบาลต่างๆ รวมทั้ง โรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัย ทหาร ตำรวจ ให้มีความพร้อมจัดเตียงให้เพียงพอในการรองรับสถานการณ์ที่อาจมาถึง รวมทั้งได้อนุมัติค่าตอบแทนพิเศษสำหรับบุคลากรเหล่านี้เป็นกรณีพิเศษ

- พร้อมกันนี้ ให้มีการเตรียมการด้านบุคลากร ทั้งหมอ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ โดยทางกระทรวงสาธารณสุขได้จัดเตรียมระดมทีมแพทย์ทั้งของรัฐและเอกชน รวมถึงแพทย์ พยาบาลที่เกษียณอายุแล้ว รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ และอาสาสมัครที่มีความรู้ทางการแพทย์ให้เตรียมไว้เผื่อเหตุจำเป็น

- ขณะที่ในส่วนของยาและเวชภัณฑ์ ได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขจัดเตรียมให้เพียงพอ และวางมาตรการการใช้ยาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ สำหรับปัญเวชภัณฑ์โดยเฉพาะหน้ากากอนามัยที่ยังเป็นปัญหาอยู่นั้่น ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ดูแล เร่งกำลังการผลิต จนปัจจุบันผลิตได้วันละเกือบ 2 ล้านชิ้น เมื่อรวมเข้ากับสินค้าที่ตรวจจับได้โดยกรมการค้าภายใน และกรมศุลกากร ซึ่งยึดไว้เป็นของกลางก่อนหน้านี้นับล้านชิ้นนั้น นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้นำมาส่งกลับมาที่ศูนย์โควิด เพื่อแจกจ่ายไปตามโรงพยาบาลและผู้จำเป็น ส่วนทางคดี ก็ให้ดำเนินต่อไป โดยอย่าให้เสียรูปคดี