'แคนเบอร์รา‘ ประกาศภาวะฉุกเฉิน ’โควิด-19'

'แคนเบอร์รา‘ ประกาศภาวะฉุกเฉิน ’โควิด-19'

“ออสเตรเลีย” ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข "แคนเบอร์รา" รับมือแพร่ระบาด “โควิด-19”

มีรายงานว่า เขตปกครองออสเตรเลียน แคพิทอล เทอร์ริทอรี (เอซีที) ของประเทศออสเตรเลีย  ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)  โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการรับมือโควิด-19 ระดับประเทศ

นายแอนดรูว์ บาร์ รัฐมนตรีเอซีทีประกาศในวันนี้ว่า เอซีทีจะประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขตามรัฐวิคตอเรีย ขณะที่รัฐเซาท์ออสเตรเลียได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขไปในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ คาดว่า รัฐและเขตปกครองอื่น ๆ ที่เหลือจะประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีชายออสเตรเลียวัยประมาณ 30 ปี ถูกตรวจพบว่ามีเชื้อโควิด-19 นับเป็นผู้ป่วยรายที่ 2 ในพื้นที่เอซีที โดยการประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน  หลังจากพบผู้ป่วยโควิดรายล่าสุดของออสเตรเลีย

“การประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขจะทำให้หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถใช้มาตรการที่จำเป็นได้เพื่อดูแลกรุงแคนเบอร์ร่าให้ปลอดภัย” รัฐมนตรีเอซีที กล่าว

นายบาร์กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ การยุติการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นความสำคัญอันดับ 1 ของรัฐบาลแต่ละรัฐและรัฐบาลกลางออสเตรเลีย