'สุวรรณภูมิ' พร้อมรับหากโควิด-19 ลามเข้าเฟส 3

'สุวรรณภูมิ' พร้อมรับหากโควิด-19 ลามเข้าเฟส 3

“ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” พร้อมยกระดับมาตราการรับมือหากสถานการณ์โควิด-19 เข้าสู่ระยะ3

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.63  ที่ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นำโดย นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ,นายกิตติพงษ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสายปฏิบัติการ และผู้แทนจากกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย ผู้แทนาโหม ร่วมรายงานสถานการณ์การคัดกรองผู้โดยสาร ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19

นายกิติพงษ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รายงานตัวเลขการเดินทางเข้าออก ผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วานนี้ (15 มีนาคม 2563) ทั้งหมด 726 เที่ยวบิน หรือร้อยละ33 ผู้โดยสารที่เดินทางเข้าออก 79,899 คน ลดลง 60% เทียบกับปีที่แล้ว ที่มีผู้โดยสาร กว่า 200,949 ราย โดยเที่ยวบิน4ประเทศ กลุ่มเสียง อาทิ เกาหลี 4 เที่ยวบืน มีจำนวนผู้โดยสาร 190 คน ในจำนวนนี้มีผู้โดยสารแรงงานไทย ผีนัอย มาจากเกาหลี ทีวีซ่าหมดอายุ 115 คน

นายกิติพงษ์ ยอมรับว่า เป็นตัวเลขการเดินทางเข้าออกน้อยที่สุดตั้งแต่เปิดสนามบินสุวรรณภูมิมา 14 ปี พร้อมยืนยันว่าหากมีการประกาศเข้าสู่ระยะที่ 3 ทางสุวรรณภูมิก็เตรียมความพร้อมไวัแล้ว

ด้านนายสุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การเฝ้าระวังคัดกรองผู้โดยสารเข้า-ออก วานนี้ ขาเข้า 24,554 คน สอบสวนโรค พบแค่ 1 คน เขาเกณฑ์เฝ้าระวัง นำตัวส่งโรงพยาบาล ส่วนผู้โดยสารขาออก647คน ปกติดี สำหรับแรงงานไทยหรือผีน้อย 115 ราย ไม่พบเข้าเกณฑ์PUI ยืนยันว่าการคัดกรองที่เข้มงวด ผู้โดยสารขาเข้า ที่กำหนดให้จะต้องมีใบรับรองเเพทย์ประกันภัย มีบุคกิ่งเข้าพักที่ชัดเจน ทำให้มั่นใจว่าควบคุมสถานการณ์ได้ โดยเฉพาะการบูรณาการร่วมกับทุกฝ่าย ปัญหาต่างๆทร่เกิดขึ้นร่วมกันแก้ไข ทำให้คนมำงานมีความมั่นใจ โดยเฉพาะวันนี้กรมควบคุมโรคนำหน้ากากอนามัยให้เจ้าหน้าที่ ยืนยันเพียงพอ แต่อยู่ในปริมาณที่ควบคุมอย่างจำกัด

สำหรับมาตรการป้ดประเทศ ตามที่ภาคเอกชนเสนอ ขอให้เป็นหน้าที่ของ ระดับนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจงในรายละเอียดในประเด็นนี้เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่