เชียงใหม่ ปิดสถานบันเทิงป้องกันโควิด-19 พนักงานตกงานนับหมื่น

เชียงใหม่ ปิดสถานบันเทิงป้องกันโควิด-19 พนักงานตกงานนับหมื่น

ผู้ประกอบการสถานบันเทิงเชียงใหม่ ค้านแนวคิด "อนุทิน" ปิดสถานบริการป้องกันไวรัสโควิด-19 หวั่นจะทำให้พนักงานนับหมื่นตกงาน เผยปัจจุบันนักท่องเที่ยวหายไปกว่าครึ่ง

กรณีที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่อคณะกรรมการโควิด-19 แห่งชาติ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันนี้ (16 มี.ค. 63) ทั้งการประกาศพื้นที่เขตติดต่อโรคร้ายแรงเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นมาตรการทำให้การแพร่เชื้อลดน้อยลงมากที่สุด และมีความจำเป็นที่จะต้องสั่งปิดสถานบริการ เช่น ผับ บาร์ ซึ่งผู้ป่วยที่มีไม่กี่คน ทำให้ต้องไปติดตามผู้เสี่ยงติดโรคกว่า 100 คน นำมาสืบสวนโรค เพื่อหยุดการระบาดของโรค จึงจำเป็นต้องปิดผับ บาร์ เพราะได้ขอความร่วมมือไปแล้วแต่ก็ยังไปเที่ยวกันอย่างเต็มที่ จนทำให้เกิดความเดือดร้อนไปทั่วประเทศ เพราะฉะนั้นจะต้องบังคับใช้

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้ประกอบการสถานบริการในพื้นที่ จ.เชียงใหม่รายหนึ่ง เปิดเผยว่า รู้สึกไม่เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าวเพราะส่งผลกระทบ อย่างหนักต่อร้านของตนและร้านอื่นๆ ซึ่งทางภาครัฐน่าจะมีวิธีการหาทางออกและวิธีการป้องกันที่ดีกว่านี้ และช่วงที่ผ่านมาหลังจากที่ได้มีการเริ่มระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการของสถานบันเทิงของตนหายไปกว่าครึ่ง ซึ่งถือว่าเดือดร้อนหนักแล้วและหากยังยืนยันว่าจะปิดสถานประกอบการ พนักงานของร้าน เจ้าหน้าที่ส่วนต่างๆ ก็คงต้องตกงานกันนับร้อยชีวิต

อย่างไรก็ตาม ในจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นหัวเมืองใหญ่รองมาจากกรุงเทพฯ มีสถานบันเทิง ผับ บาร์ ร้านอาหาร ร้านคาราโอเกะเป็นจำนวนมาก มีพนักงานทำงานในสถานบริการเหล่านี้มีจำนวนนับหมื่นคน หากรัฐบาลจะใช้มาตรการปิดสถานบริการดังกล่าว ผู้ประกอบการพร้อมให้ความร่วมมืออยู่แล้ว แต่ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือพนักงานนับหมื่นคนต้องตกงานแน่นอน

ขณะนี้ ในทุกๆ คืนที่ สถานบันเทิงหลายแห่งในตัวเมืองเชียงใหม่ ได้เพิ่มมาตรการในการสกรีนคนที่เข้าไปใช้บริการ โดยพนักงานของทางร้านจะตรวจ อุณหภูมิในร่างกายของประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ จากนั้นจะได้มีการตรวจบัตรประชาชน ก่อนที่จะมีการอนุญาตให้เข้าไปใช้บริการในสถานบริการ หากใครมีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส จะไม่อนุญาตให้เข้าทุกกรณี

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ บรรยากาศสถานบันเทิงในตัวเมืองเชียงใหม่หลายแห่งเต็มไปด้วยความเงียบเหงา มีลูกค้าไม่กี่โต๊ะ เนื่องจากนักท่องเที่ยวอาจมีความวิตกกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงพากันเก็บตัวอยู่กับบ้าน