'ไทย-เมียนมา' เร่งแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่า

'ไทย-เมียนมา' เร่งแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่า

ผบ.กองกำลังผาเมือง หารือเมียนมา เร่งแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่าเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.63  พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี ผบ.กองกำลังผาเมือง พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย-เมียนมา ได้เดินทางมาที่ห้องประชุมชั่วคราว ชายแดนประเทศเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยได้เข้าพบกับ พ.อ.ต่อสิ่นอู ผบ.บก.ยศ.ท่าขี้เหล็ก นายอำเภอท่าขี้เหล็ก ฝ่ายสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ของ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา

158426756192

โดยการประชุมในครั้งนี้ได้มีการหารือเกี่ยวกับปัญหาหมอกควันและไฟป่าที่กำลังมีปัญหาและส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ไปถึงฝั่งท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมา พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี ได้หารือเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว โดยทาง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. มีความเป็นห่วงและได้เสนอความช่วย และสนับสนุน ในการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า โดยมีการเตรียมรถดับเพลิง ในพื้นที่อำเภอแม่สายจำนวน 3 คัน เพื่อเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือเมื่อได้รับการร้องขอจากฝั่งเมียนมา และจัดกำลัง คน 10 คนต่อ 1 หมู่บ้าน เพื่อสามารถสนับสนุนในการดับไฟในฝั่งประเทศเมียนมา

นอกจากนี้ ยังได้มีการ สั่งการและประสานงาน กับหน่วยเหยี่ยวไฟของกรมป่าไม้ ในการดับไฟป่าในพื้นที่ชายแดนของไทย – เมียนมา หากพบไฟไหม้ป่าในเขตพื้นที่ชายแดน แม้ว่าจะเป็นฝั่งประเทศเพื่อนบ้านให้สามารถข้ามไปดับไฟได้ทันที ตลอดแนวชายแดน ทางศูนย์ประสานงานชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา จะได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการถึงทางเมียนมา ทางด้านเมียนมาได้รับทราบ เกี่ยวกับข้อเสนอดังกล่าวและจะได้นำเรียนทางผู้บังคับบัญชาระดับสูงอีกครั้งเพื่อจะได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าร่วมกันทั้งสองประเทศ

158426756065

ด้านพ.อ.ต่อสิ่นอู กล่าวว่า ในส่วนของเมียนมาได้มีการรณรงค์ ในการงดเผาในพื้นที่ท่าขี้เหล็กตั้งแต่ในช่วงมกราคมเป็นต้นมา โดยได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านในพื้นที่รับผิดชอบได้รับรู้และออกข้อกำหนดในการงดเผา นอกจากนี้ยังได้แจ้งผู้นำชุมชนในการเตรียมความพร้อมนำรถยนต์ฌโฟว์วิลล์จำนวน 2 คันต่อ 1 หมู่บ้านบรรทุกน้ำเพื่อเตรียมดับไฟในสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตามในบางพื้นที่ที่เป็นภูเขา ทางเมียนมา ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ที่มีความสามารถ ในการดับไฟป่าซึ่งหากเกิดเหตุขึ้นจะได้มีการร้องขอเจ้าหน้าที่ทางฝ่ายไทยต่อไป

158426756092

นอกจากนี้ยังได้มีการหารือเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดในประเทศไทย โดยทางเมียนมา พบผู้ป่วยที่เข้าข่ายจำนวน 140 คน โดยได้นำตัวทั้งหมดส่งตรวจอย่างละเอียดที่กรุงย่างกุ้ง แต่ผลปรากฏออกมาทั้ง 140 คนไม่ได้ป่วยเป็นโรคไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด โดยในส่วนของการจัดกิจกรรมต่างๆในฝั่งประเทศเมียนมา การประชุมงานสังสรรค์รื่นเริง เทศกาลรวมไปถึงเทศกาลสงกรานต์ชาวเมียนมาได้งดไปก่อนจนถึงเดือนเมษายนจะมีการแจ้งอีกครั้ง