สั่งปิดโรงเรียนนานาชาติ KIS (เหม่งจ๋าย) พบผู้ปกครองไปเล่นกอล์ฟกับ 'แมทธิว'

สั่งปิดโรงเรียนนานาชาติ KIS (เหม่งจ๋าย) พบผู้ปกครองไปเล่นกอล์ฟกับ 'แมทธิว'

เลขาธิการกช. สั่งปิดโรงเรียนนานาชาติ KIS (เหม่งจ๋าย) 16-30 มี.ค.นี้ หลังพบผู้ปกครองไปเล่นกอล์ฟกับ "แมทธิว" ดารานักแสดงติดเชื้อโควิด-19 พร้อมแจ้งผู้ปกครอง นักเรียน ผู้เกี่ยวข้องกักตัวเองอยู่บ้าน 14 วัน

นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รายงานไปยังนายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ว่า ได้รับแจ้งจากโรงเรียนนานาชาติ KIS(เหม่งจ๋าย) ซึ่งมีผู้ปกครองของนักเรียน 2 ท่าน ได้ไปร่วมเล่นกอล์ฟกับนายแมทธิว ดีน ดารานักแสดงที่ติดเชื้อโควิด -19 เมื่อวันจันทร์ที่ 9 มี.ค.2563 และมาขอรับเด็กในปกครองทั้ง 2คนกลับบ้านเมื่อวันศุกร์ที่ 13 มี.ค.2563 และได้แจ้งให้โรงเรียนทราบเรื่องการไปร่วมเล่นกอล์ฟกับแมทธิวแล้ว

"ได้สั่งการให้โรงเรียนปิดเรียนตั้งแต่วันจันทร์ที่ 16-30 มี.ค.2563 และให้เปิดเรียนได้ตั้งแต่ 31 มี.ค.2563 และให้โรงเรียนปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดแล้ว พร้อมทั้งให้รีบแจ้งผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องทุกคนพักอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน (self quarantine) โดยด่วนแล้ว" นายอรรคพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้มีการติดตามสถานการณ์และประเมินรายวัน เนื่องจากขณะนี้ไม่ใช่เพียงการติดเชื้อจากผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น แต่ยังเป็นการติดภายในประเทศ ซึ่งในส่วนของสช.ได้มีการกำชับโรงเรียนเอกชนและโรงเรียนนานาชาติ ทุกแห่งให้ดำเนินการตามมาตรการของสธ.อย่างเข้มงวดและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

โดยได้มีการจัดทำหนังสือมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ทั้งการงดการจัดกิจกรรมทุกประเภทที่จัดร่วมกันระหว่างโรงเรียน อาทิ กิจกรรมกีฬา กิจกรรมการแข่งขันวิชการ การประชุมสัมมนาของครูและบุคลากร การสัมมนา การดูงานต่างประเทศ รวมถึงให้ชะลอการจัดกิจกรรมทุกประเภทที่มีบุคลากรภายนอกมาร่วมกิจกรรม เป็นต้น

นอกจากนั้น กรณีที่โรงเรียนเพิกเฉย ปล่อยปละละเลย ปกปิดข้อมูล ไม่ดำเนินการตามมาตรการที่ทางราชการกำหนด ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้รับใบอนุญาต ผู้อำนวยโรงเรียน หรือผู้บริหารโรงเรียน

โดยขณะนี้มีโรงเรียนเอกชนจำนวนหนึ่งได้ถูกสั่งปิดจากกรณีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปแล้วจำนวนหนึ่ง อาทิ โรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์กรุงเทพ นักเรียนและพนักงานเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ โรงเรียนนานาชาติย่านดอนเมือง ครู-เด็ก 505 คน ไปทัศนศึกษาประเทศกลุ่มเสี่ยง โรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง หลังเด็กชาย ป.3 ติดเชื้อโควิด-19 จากปู่
และโรงเรียนนานาชาติ ISB มีผู้ปกครองติดโควิด-19 จำนวน 2 ราย เป็นต้น แต่ทั้งหมดนี้ยังไม่พบนักเรียนที่ติดเชื้อโควิด-19