ปิด ‘แอปเปิ้ลสโตร์’ ทุกสาขาทั่วโลก ‘นอกเมืองจีน’ เลี่ยงระบาดโควิด-19

ปิด ‘แอปเปิ้ลสโตร์’ ทุกสาขาทั่วโลก ‘นอกเมืองจีน’ เลี่ยงระบาดโควิด-19

"แอปเปิ้ล" ได้ออกแถลงการณ์ แจ้งการปิดให้บริการแอปเปิลสโตร์ที่มีทั้งหมดนอกประเทศจีนเป็นการชั่วคราว

วันนี้ (14 มี.ค.) แอปเปิ้ล อิงค์ ได้ออกแถลงการณ์ แจ้งการปิดให้บริการแอปเปิลสโตร์ที่มีทั้งหมด ยกเว้นในเมืองจีน เป็นการชั่วคราว แต่ยังคงให้บริการแก่ลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ โดยการสั่งปิดสาขาในครั้งนี้จะมีผลไปจนถึงวันที่ 27 มี.ค. เป็นไปเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากกรวมตัวของคนหมู่มาก

ทิม คุก ซีอีโอ แอปเปิ้ล ได้ระบุไว้ในจดหมายที่โพสต์ขึ้นบนเว็บไซต์ของแอปเปิ้ลว่า “วิธีลดความเสี่ยงของการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสที่ได้ผลดีที่สุด ก็คือการลดความหนาแน่น เพิ่มระยะห่างของคนในสังคม” ซึ่งถือเป็นเหตุผลสำคัญในการตัดสินใจปิดให้บริการแอปเปิ้ลสโตร์ทั่วโลกเป็นการชั่วคราว และให้พนักงานทั้งหมดที่อยู่นอกประเทศจีน ทำงานจากที่บ้าน

ทั้งนี้ ปัจจุบันหากไม่นับในประเทศจีน "แอปเปิ้ล" มีจำนวน "แอปเปิ้ล สโตร์" ทั้งสิ้น 460 แห่งทั่วโลก โดยในประเทศไทยมี 1 แห่ง คือที่ ไอคอนสยาม 

โดยก่อนหน้านี้ แอปเปิ้ลเพิ่งจะสั่งปิดสาขาในอิตาลี และสเปนไปก่อนแล้วหลังจากมีการระบาดหนัก สวนทางกับสถานการณ์การระบาดที่เริ่มดีขึ้นในจีน ส่งผลให้แอปเปิ้ลสโตร์ในเมืองจีนเริ่มทยอยกลับมาเปิดให้บริการ

สำหรับมาตรการเพื่อรับมือการแพร่ระบาดในครั้งนี้ พนักงานที่ได้รับค่าจ้างเป็นรายชั่วโมง ทิม คุก ยืนยันว่าจะยังคงได้รับรายได้ตามปกติ ส่วนพนักงานประจำที่สำนักงานแอปเปิ้ลได้ทยอยให้พนักงานเริ่มทำงานที่บ้านมาระยะหนึ่งแล้ว